Do công ty thiếu việc nên tôi đã xin chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng đến nay đã gần 2 tháng, công ty không chốt, trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Tôi phải làm sao?
Bạn đọc có email daithienxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhờ tư vấn.
Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:
Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, công ty có nghĩa vụ chốt, trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Bạn có thể làm đơn gửi Phòng LĐTBXH hoặc LĐLĐ cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở can thiệp, bảo vệ quyền lợi hoặc khởi kiện công ty ra tòa án để tòa tuyên buộc công ty phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Theo Laodong.vn