Chat Zalo! Icon
Những cập nhật mới về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế từ 28/8/2024
28 tháng 8, 2024 bởi

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng phát triển và ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, chính sách thuế cũng không ngừng được cập nhật để phù hợp với xu hướng này. Từ ngày 28/8/2024, Thông tư 46/2024/TT-BTC, sửa đổi Thông tư 19/2021/TT-BTC, đã được Bộ Tài chính ban hành, mang đến ba thay đổi quan trọng trong giao dịch điện tử liên quan đến thuế. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về những thay đổi đó, giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các quy định mới.

Cho phép đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử bằng tài khoản định danh điện tử mức độ 2


Một điểm mới quan trọng được bổ sung tại Thông tư 46/2024/TT-BTC là quy định cho phép cá nhân sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, thay thế cho các giấy tờ như Chứng minh thư, Hộ chiếu, hoặc thẻ Căn cước công dân.

Để thực hiện được điều này, cá nhân phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã được đăng ký và kích hoạt. Đồng thời, hệ thống định danh và xác thực điện tử cũng như Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phải được kết nối và hoạt động.

Khi đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thông báo kích hoạt sẽ được gửi đến số điện thoại hoặc email đã đăng ký của người nộp thuế.

Điều chỉnh về việc xử lý vi phạm hành chính trong đăng ký thuế điện tử:



Trước đây, khoản 1 Điều 32 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định rằng cơ quan thuế sẽ lập và gửi Biên bản vi phạm hành chính về đăng ký thuế bằng phương thức điện tử trong một số trường hợp vi phạm liên quan đến thời hạn đăng ký thuế, thông báo thay đổi thông tin, và chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Tuy nhiên, Thông tư 46/2024/TT-BTC đã điều chỉnh quy định này. Cơ quan thuế hiện chỉ lập Biên bản vi phạm hành chính khi người nộp thuế vi phạm về thời hạn đăng ký thuế, thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế, hoặc thông báo tạm ngừng và tiếp tục kinh doanh trước thời hạn.

Như vậy, vi phạm về thời hạn thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế sẽ không còn bị xử lý, thay vào đó là các vi phạm về thời hạn thông báo tạm ngừng và tiếp tục kinh doanh.

Thay đổi mẫu Thông báo không chấp nhận giải trình và bổ sung thông tin tài liệu



Từ ngày 28/8/2024, mẫu Thông báo không chấp nhận giải trình và bổ sung thông tin tài liệu sẽ được áp dụng theo mẫu mới, số 01-3/TB-TĐT, ban hành kèm theo Thông tư 46/2024/TT-BTC .

Trên đây là ba thay đổi quan trọng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế có hiệu lực từ ngày 28/8/2024.

-------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN TS24
🌐 Website: https://web.ts24.com.vn
☎️ Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1)
☎️ Hotline hỗ trợ: 1900 6154
✉️ Email: sales@ts24.com.vn