Nhân sự là gì? Chiến lược nguồn nhân lực?

Nhân sự (HR) đóng một vai trò thiết yếu trong bất kỳ tổ chức nào bằng cách đảm bảo tuyển dụng, phát triển, thăng tiến và hỗ trợ đúng nhân tài để giúp đạt được các mục tiêu của tổ chức.


Hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về Nhân sự: chức năng, trách nhiệm, tầm quan trọng và ví dụ. TS24 cũng sẽ đề cập đến bộ phận nhân sự, các vai trò và yêu cầu đối với sự nghiệp nhân sự.

Nhân sự là gì?

Nhân sự vừa là một chức năng vừa là một bộ phận trong một tổ chức. 

Với tư cách là một chức năng, HR bao gồm các quy trình, thực tiễn và chiến lược để thu hút, phát triển và giữ chân những nhân viên đóng góp vào thành công chung của công ty.

Với tư cách là một bộ phận, nó chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động nhân sự từ tuyển dụng và giới thiệu, lương thưởng và phúc lợi, học tập và phát triển, quản lý hiệu suất và quan hệ nhân viên cho đến ly thân hoặc nghỉ hưu.


Nhân sự rất quan trọng trong việc điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh của tổ chức cũng như nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên. Thông qua việc lập kế hoạch lực lượng lao động, quản lý nhân tài, lập kế hoạch kế nhiệm và áp dụng các phương pháp hay nhất về nhân sự khác , các chuyên gia nhân sự đảm bảo rằng tổ chức có đủ nhân tài cần thiết để tiếp tục hoạt động và đạt được các mục tiêu dài hạn.

Họ tối đa hóa khả năng của nhân viên, giúp thúc đẩy thành công của tổ chức bằng cách xác định những khoảng trống về kỹ năng, tạo ra các chương trình đào tạo nội bộ và triển khai hệ thống quản lý hiệu suất.

Nhân sự cũng đề cập đến lực lượng lao động hoặc những người làm việc trong một tổ chức. Theo quan điểm này, HR nhận ra rằng nhân viên là tài sản quan trọng nhất của công ty. Do đó, họ thực hiện chiến lược nhân sự để tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và hấp dẫn, coi trọng sự đóng góp và phúc lợi của nhân viên.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nguồn nhân lực (HRM) là một cách tiếp cận có hệ thống để quản lý lực lượng lao động của công ty nhằm giúp đáp ứng các mục tiêu của tổ chức. Quản lý nguồn nhân lực bao gồm việc giám sát tất cả các khía cạnh của nhân sự, chẳng hạn như tuyển dụng, đào tạo, trả lương, thu hút, thăng chức và giữ chân nhân viên. 


Ví dụ: bộ phận nhân sự của bạn sẽ xem xét việc tuyển dụng những người có văn hóa phù hợp với tổ chức để họ ở lại lâu hơn và làm việc hiệu quả hơn. Hoặc thực hiện các chiến lược gắn kết nhân viên khác nhau để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn.

Nhìn chung, vai trò của Quản lý nhân sự mở rộng ra ngoài các chức năng hành chính. Nó là công cụ trong việc định hình định hướng chiến lược của công ty và thúc đẩy một môi trường làm việc thịnh vượng, toàn diện và hiệu suất cao.

Nguồn nhân lực chiến lược

Nguồn nhân lực chiến lược, hay Quản lý nguồn nhân lực chiến lược , đề cập đến một cách tiếp cận nâng cao hơn để điều chỉnh các chiến lược nhân sự với chiến lược và mục tiêu chung của tổ chức. 

Trong hoạch định chiến lược nhân sự, bộ phận nhân sự hợp tác chặt chẽ với đội ngũ quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp để nghiên cứu các yêu cầu nhân sự hiện tại và tương lai, xác định khoảng cách kỹ năng và thực thi các chiến thuật nhân sự nhằm thu hút, phát triển và giữ chân những cá nhân tài năng nhất.

Nó bao gồm việc xem xét các số liệu về tổ chức và nhân sự để đo lường hiệu quả của các sáng kiến nhân sự đối với kết quả kinh doanh. Nó cũng có thể liên quan đến việc cập nhật những phát triển công nghệ mới nhất và xu hướng thị trường để đảm bảo công ty luôn phù hợp và cạnh tranh.


Nhân sự làm gì? chức năng nhân sự

Nhân sự thực hiện nhiều chức năng Nhân sự trong một tổ chức. Chúng ta hãy điểm qua 12 chức năng nhân sự chính : 

  • Lập kế hoạch nguồn nhân lực – Thực hành có hệ thống và dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa lực lượng lao động của công ty. Mục tiêu là đảm bảo công ty có đủ nhân sự với đúng người để tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt. 
  • Tuyển dụng và tuyển chọn - Thu hút và tuyển dụng những ứng viên phù hợp nhất với công việc, bao gồm nhiều bước: viết mô tả công việc, sàng lọc hồ sơ và đưa vào danh sách ứng viên , tiến hành phỏng vấn việc làm, tạo lời mời làm việc và giới thiệu ứng viên đã chọn.
  • Quản lý hiệu suất - Quá trình liên tục quản lý hiệu suất và sự phát triển của nhân viên phù hợp với mục tiêu của công ty. Nó bao gồm việc giao tiếp và làm rõ trách nhiệm công việc, kỳ vọng và ưu tiên.
  • Học tập và phát triển – Tạo cơ hội phát triển kỹ năng và kiến thức của nhân viên để cải thiện hiệu suất, cuối cùng dẫn đến thành công của cả cá nhân và công ty
  • Lập kế hoạch nghề nghiệp – Còn được gọi là định hướng nghề nghiệp, bộ phận nhân sự cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ liên tục để giúp nhân viên tiến bộ trong sự nghiệp của họ, dù theo chiều dọc (thăng chức) hay theo chiều ngang (chuyển tiếp). Tính di động nội bộ giúp các tổ chức cải thiện sự gắn kết và giữ chân nhân viên đồng thời giảm chi phí tuyển dụng. 
  • Đánh giá chức năng – Nhân viên nhân sự so sánh các nhóm khác nhau trong toàn bộ hoạt động nhân sự, bao gồm chất lượng và sự sẵn có của nhân viên, địa điểm làm việc, giờ làm việc, tình hình kinh tế, các trách nhiệm công việc khác và giá trị mà công việc đóng góp cho tổ chức.
  • Khen thưởng – Là một phần không thể thiếu trong nhiệm vụ Nhân sự, khen thưởng là động lực cần thiết cho nhân viên. Đôi khi chúng có thể là lý do chính khiến nhân viên chọn công ty này thay vì công ty khác. Phần thưởng bao gồm tiền lương, đặc quyền và các lợi ích như bảo hiểm y tế, làm việc từ xa và tiền thưởng dựa trên hiệu suất. 
  • Quan hệ lao động – Duy trì mối quan hệ tốt với các công đoàn lao động và các tập thể khác cũng như các thành viên của họ giúp phát hiện và giải quyết các xung đột tiềm ẩn trước khi nó leo thang, đặc biệt là trong các tình huống khó khăn như sa thải.
  • Sự tham gia và giao tiếp của nhân viên – HR cung cấp thông tin phù hợp và kịp thời cho nhân viên. Duy trì giao tiếp cởi mở và trung thực sẽ thúc đẩy một môi trường tin cậy và hỗ trợ, điều này rất quan trọng để giữ chân nhân viên.
  • Sức khỏe và an toàn - Một phần quan trọng trong trách nhiệm nhân sự là đảm bảo nhân viên làm việc trong môi trường tuân thủ các nguyên tắc về sức khỏe và an toàn để tránh thương tích, bệnh tật và tử vong. 
  • Phúc lợi - Một chức năng quan trọng khác của nhân sự là chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất và tài chính của nhân viên vì mọi người làm việc tốt nhất khi họ cảm thấy tốt nhất. Điều này có thể bao gồm việc thực hiện các sáng kiến chăm sóc sức khỏe để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần chẳng hạn. 
  • Trách nhiệm hành chính - Thực hiện công việc hành chính như duy trì HRIS nơi lưu trữ thông tin của nhân viên./
Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
[Infographic] 2 phương án đề xuất về hưởng bảo hiểm xã hội một lần