Chat Zalo! Icon
Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp mới năm 2024
Việc đăng ký BHXH lần đầu là thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp. Vậy, cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục này như thế nào? Quy định về trách nhiệm đóng BHXH của doanh nghiệp ra sao? Bài viết dưới đây của TS24 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc


Bảo hiểm xã hội là nghĩa vụ mà cả doanh nghiệp và người lao động đều phải thực hiện. Có ba nhóm đối tượng phải tham gia BHXH, gồm:

  • Người lao động ký hợp đồng có thời hạn xác định, không xác định, hoặc theo công việc thời vụ từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 tháng đến dưới 3 tháng.
  • Người quản lý doanh nghiệp có thu nhập từ lương.


Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp


Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm:

Đối với người lao động:

  • Tờ khai tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS).
  • Giấy tờ chứng minh nếu được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn.

    Đối với doanh nghiệp:
  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị (Mẫu TK3-TS).
    Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT).
  • Bản sao đăng ký kinh doanh của công ty.
  • Hợp đồng lao động có ký tên và đóng dấu của công ty.

Các bước thực hiện thủ tục đăng ký BHXH lần đầu


Sau khi hoàn tất chuẩn bị hồ sơ, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đăng ký Bảo hiểm xã hội lần đầu một cách nhanh chóng thông qua 2 phương pháp sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hay gửi qua đường bưu điện. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ điện tử qua cổng dịch vụ công trực tuyển của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/dich-vu-cong/Pages/default.aspx?ItemId=3 
  • Đăng ký thông qua dịch vụ I-VAN iBHXH của TS24.

Dịch vụ Bảo hiểm xã hội điện tử (iBHXH) của TS24 được Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai từ năm 2014, và là ứng dụng I-Van đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực kê khai BHXH điện tử.

I-VAN iBHXH là dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử được BHXH Việt Nam công nhận để hỗ trợ doanh nghiệp/ tổ chức thực hiện thủ tục BHXH điện tử cho người lao động. Với mục tiêu hỗ trợ việc kê khai BHXH của doanh nghiệp trở nên dễ dàng, I-VAN iBHXH cải tiến liên tục để phục vụ doanh nghiệp/ tổ chức ngày càng tốt hơn và đa dạng hơn.

Dịch vụ I-VAN iBHXH: 

  • Hỗ trợ lập tờ khai BHXH trên nhiều nền tảng: ứng dụng iBHXH trên Windows, tệp tin mẫu MS Excel hoặc Google Sheets chạy đa nền tảng di động với SafetySigning để lập tờ khai.
  • Hỗ trợ cả 02 phương thức giao dịch điện tử là: giao dịch trực tiếp qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc giao dịch qua Cổng I-VAN iBHXH.
  • Dịch vụ còn có thể xem lịch sử hoặc giao dịch BHXH điện tử trên nhiều nền tảng: ứng dụng iBHXH, KySo chạy trên Windows, hoặc ứng dụng di động SafetySigning.
  • Tích hợp với các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp: Không quan trọng là đăng ký giao dịch qua I-VAN hay Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, bạn đều có thể sử dụng giải pháp kê khai và quản lý hồ sơ BHXH điện tử của bạn trên nền tảng của I-VAN iBHXH.
  • Là một giải pháp BHXH điện tử linh hoạt cho tất cả doanh nghiệp: Không quan trọng là đăng ký giao dịch qua I-VAN hay Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, bạn đều có thể sử dụng giải pháp kê khai và quản lý hồ sơ BHXH điện tử của bạn trên nền tảng của I-VAN iBHXH


    Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội


Mức đóng BHXH hiện nay là 32%, trong đó doanh nghiệp đóng 21.5% và người lao động đóng 10.5%. Mức lương đóng BHXH không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng và tối đa là 20 lần mức lương cơ sở. 

Mức lương tối thiểu vùng 2024 đóng BHXH bắt buộc từ 01/7:

Vào ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP, theo đó mức lương tối thiểu tháng và giờ sẽ tăng 6%, dựa trên đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Nghị định 74/2024/NĐ-CP cũng quy định mức lương tối thiểu vùng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1/7/2024 tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng.

Xem mức lương tối thiểu vùng của 63 tỉnh thành tại đây: 

Lưu ý quan trọng khi đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu


Doanh nghiệp cần hoàn tất việc đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu trong thời hạn 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng lao động hoặc tuyển dụng người lao động.

Khi thực hiện thủ tục đăng ký BHXH lần đầu tại cơ quan hành chính cấp quận, huyện, hoặc thành phố, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp một mã đơn vị riêng biệt để cơ quan BHXH quản lý và theo dõi.

Nếu doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh sang quận, huyện, hoặc tỉnh khác, cần thực hiện thủ tục báo giảm lao động và chốt sổ BHXH cho nhân viên. Sau đó, tại địa điểm mới, doanh nghiệp phải xin cấp lại mã đơn vị BHXH và nộp hồ sơ đăng ký lần đầu. Riêng đối với doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của BHXH cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, chỉ cần làm lại hồ sơ khi chuyển tỉnh, còn trong nội tỉnh hoặc thành phố thì không cần.

Sau khi hoàn tất báo tăng lao động, nếu người lao động đã có sổ BHXH, doanh nghiệp chỉ cần cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp người lao động mất sổ BHXH, doanh nghiệp cần làm thủ tục xin cấp lại sổ trước khi tiếp tục báo tăng lao động.

Từ ngày 1/1/2021, theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020, mã số thuế doanh nghiệp đồng thời cũng là mã đơn vị BHXH. Tuy nhiên, việc áp dụng thực tế vẫn chưa được thực hiện tại nhiều nơi.

Một số thắc mắc thường gặp


Doanh nghiệp có bắt buộc phải đăng ký BHXH không?

Có, doanh nghiệp phải đăng ký BHXH trong vòng 30 ngày kể từ khi ký kết hợp đồng lao động. Việc không đăng ký có thể dẫn đến xử phạt.

Doanh nghiệp phải tham gia đóng BHXH cho ai?

Doanh nghiệp phải đóng BHXH cho người lao động làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn/không xác định thời hạn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cần đóng BHXH cho nhân viên có hợp đồng đủ từ 1 tháng đến 3 tháng và đủ từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Mức phí đóng BHXH lần đầu là bao nhiêu?

Hiện nay, mức đóng BHXH là 32% tổng thu nhập, trong đó người lao động đóng 10.5% và doanh nghiệp đóng 21.5%.

-------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN TS24
🌐 Website: https://web.ts24.com.vn
☎️ Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1)
☎️ Hotline hỗ trợ: 1900 6154
✉️ Email: sales@ts24.com.vn

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Thủ tục khai báo thuế cho các doanh nghiệp mới thành lập