Hải quan Bình Dương chia sẻ khó khăn cùng hoạt động XNK của doanh nghiệp

Trong bối cảnh mới, Cục Hải quan Bình Dương đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn.


Cùng doanh nghiệp phục hồi

Sau đại dịch Covid-19, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có sự hồi phục và tăng trưởng ấn tượng, xuất siêu 6,6 tỷ USD trong hơn nửa năm. Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, lũy kế 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 21,8 tỷ USD, tăng 7,1%; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 15,2 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó duy trì thặng dư thương mại là 6,6 tỷ USD.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Thanh Bình cho biết, 6 tháng năm 2022 được xem là giai đoạn các DN gấp rút tăng tốc phục hồi, ổn định sản xuất sau khi tình hình dịch Covid-19 được cơ bản khống chế. Tuy nhiên, đi kèm với các hoạt động XNK của DN sau giai đoạn phục hồi là một số vướng mắc phát sinh cần được tháo gỡ. Trong tình hình đó, Cục Hải quan Bình Dương đã kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của DN phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, Cục Hải quan Bình Dương đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK, nhằm rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Song song đó, để DN thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã thành lập Tổ hỗ trợ DN trong việc sử dụng phần mềm khai hải quan miễn phí, tiếp nhận các vướng mắc phát sinh từ DN và các chi cục hải quan trực thuộc trong quá trình sử dụng phần mềm; hỗ trợ giải đáp các vướng mắc...

Đặc biệt, đầu năm 2022, Cục Hải quan Bình Dương đã ký kết quy chế phối hợp với Cục Kiểm định Hải quan nhằm tạo thuận lợi trong công tác kiểm định, phân tích phân loại hàng hóa XNK của DN. Qua 6 tháng triển khai cho thấy, công tác phối kết hợp giữa các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương và Chi cục Kiểm định Hải quan khu vực Đông Nam Bộ (Cục Kiểm định Hải quan) được thuận lợi hơn, khi có phát sinh vướng mắc đã được giải quyết nhanh chóng. Chi cục Kiểm định hải quan khu vực Đông Nam Bộ có trụ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên khi gửi mẫu, điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung hồ sơ, tài liệu hoặc giao nhận kết quả phân tích phân loại cũng nhanh chóng, thuận lợi…

Hàng hóa XNK qua cảng tăng cao

Thời gian gần đây, lượng hàng hóa XNK qua cảng Bình Dương ghi nhận có sự phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch Covid-19. Đây là kết quả của sự đồng hành hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN của Cục Hải quan Bình Dương nói chung và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương nói riêng. Lượng hàng hóa XNK qua cảng Bình Dương ghi nhận có sự tăng trưởng cao, đặc biệt là lượng hàng xuất tăng 50% so với thời điểm trước đó. Trong 6 tháng năm 2022, có tổng 135.000 container hàng hóa XNK ra vào cảng Bình Dương.

Được thành lập từ năm 2004, cảng Bình Dương xuất phát điểm chỉ là một bến cảng nhỏ chuyên phục vụ vận chuyển xếp dỡ hàng hóa tổng hợp. Trong quá trình phát triển, cảng Bình Dương đã được đầu tư nâng cấp về quy mô cầu cảng, trang thiết bị hiện đại cũng như quản trị nhân lực chuyên nghiệp và hiệu quả. Hiện cảng Bình Dương đã trở thành cảng thông quan quốc tế với đầy đủ các chức năng là cảng container chuyên nghiệp, có thể tiếp nhận khai thác đa dạng các loại hàng hóa khác nhau cho các tàu container với tải trọng lên đến 5000 DWT. Đặc biệt, việc làm thủ tục và giao nhận hàng tại cảng Bình Dương sẽ giúp các DN tiết kiệm được 400.000 - 500.000 đồng chi phí vận tải cho mỗi container. Thậm chí, nếu tính thêm khoản phí hạ tầng cảng biển mà TPHCM đang thu, số tiền tiết kiệm được cho mỗi container hàng lên tới 1 triệu đồng.

Là một trong những DN thường xuyên làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa với số lượng tờ khai lớn tại cảng Bình Dương, thời gian qua Công ty TNHH Michelin Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Hải quan Bình Dương. Bà Nguyễn Thành Anh Thư, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty TNHH Michelin Việt Nam chia sẻ: “Thời gian qua, DN luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương. Nhất là trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, việc đi lại hạn chế, nhưng được sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan nên việc thông quan hàng hóa của DN vẫn được đảm bảo. Bên cạnh đó, DN luôn được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương cập nhật, hướng dẫn về những văn bản, chính sách mới. Đặc biệt, DN đã được cơ quan Hải quan phổ biến, hướng dẫn thực hiện các FTA để có thể được hưởng các ưu đãi về thuế quan”.

Về phía cơ quan Hải quan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương Huỳnh Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương luôn đẩy mạnh ứng dụng CNTT, trang thiết bị hiện đại để tăng cường công tác quản lý, phòng chống các hành vi tiêu cực. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hải quan để phù hợp với yêu cầu Hải quan số, Hải quan thông minh trong thời gian tới. Chi cục luôn bố trí CBCC trực 24/7 kể cả dịp nghỉ lễ, tết để hỗ trợ DN thông quan hàng hóa một cách nhanh nhất. Song song đó, định kỳ hàng quý, Chi cục tổ chức gặp gỡ DN nhằm trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho DN cũng như nắm bắt thông tin hoạt động sản xuất và kế hoạch XNK của DN để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, đồng hành sát cánh cùng sự hồi phục, phát triển sản xuất kinh doanh của DN.

Ngoài ra, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng tổng hợp Bình Dương đã và đang tiếp tục duy trì phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan – DN. Đến nay đơn vị đã ký thỏa thuận hợp tác với 8 DN nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho hoạt động thương mại cũng như hoạt động XNK của cộng đồng DN được bình đẳng, lành mạnh, tuân thủ pháp luật hải quan.

Nguồn: haiquanonline.com


Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Trao Kỷ niệm chương cho DN nộp thuế lớn, tuân thủ tốt pháp luật về hải quan