Hà Nội tăng cường giải pháp quản lý xe đưa đón học sinh

Việc bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe hợp đồng đưa đón học sinh luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, đặc biệt mỗi khi bước vào năm học mới. Để phòng, tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra đòi hỏi công tác quản lý, kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ, xuyên suốt từ các cơ quan chức năng, sở, ngành đến địa phương và nhà trường.

Tăng cường kiểm tra, xử lý xe hợp đồng chuyên chở học sinh

Thời gian vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã, đảm bảo an toàn trong công tác đưa, đón học sinh trên địa bàn Thành phố; tiến hành làm việc với các trường học có sử dụng xe đưa đón học sinh yêu cầu không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định; yêu cầu cam kết các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá số người quy định, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển... 

Hà Nội tăng cường giải pháp quản lý xe đưa đón học sinh.

Theo thống kê kết quả hoạt động công tác chuyên môn tháng 10 của Thanh tra Sở, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát được tổng số 110 trường học có ký hợp đồng với đơn vị vận tải để vận chuyển đưa, đón học sinh, tổng số 186 đơn vị kinh doanh vận tải với tổng số 1.519 phương tiện. Qua kiểm tra, cơ bản các lái xe và phương tiện đều đảm bảo điều kiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; đơn vị vận tải có ký hợp đồng với các trường học theo quy định. Phát hiện, lập Biên bản vi phạm hành chính 41 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 182.200.000 đồng.

Có mặt trực tiếp tại buổi kiểm tra của Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Công an quận, phóng viên Tạp chí Nhà Quản Lý ghi nhận được các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện của xe chuyên chở học sinh tại một số trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy như: Trường Mầm non Vietkids, Trường Phổ thông Đa Trí tuệ MIS…

Tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý của toàn Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy cho thấy, Đội đã kiểm tra 14 trường học trên địa bàn quận với tổng 273 phương tiện. Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 18 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 112.700.000 đồng. Đồng thời, tước phù hiệu “xe hợp đồng” đối 02 phương tiện, đình chỉ hoạt động đối với 06 phương tiện.

Trao đổi với ông Phan Anh Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy cho biết, thông qua hoạt động kiểm tra, Đội mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các trường học có xe đưa đón học sinh, các trường học ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để đưa đón học sinh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các đơn vị vận tải, cán bộ điều hành vận tải, cán bộ làm công tác an toàn và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hợp đồng đưa đón học sinh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hình thức hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn quận đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quyền lợi của hành khách đi xe.

Công tác quản lý đưa đón học sinh qua ứng dụng số

Bên cạnh các trường hợp vi phạm khá nghiêm trọng thì cũng có những trường học đã quản lý rất tốt công tác đưa đón học sinh, điển hình là Trường Hà Nội – Toronto. Đây là cơ sở được đánh giá có mô hình điển hình, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật với 13 xe ô tô vận chuyển học sinh hoạt động trên nền tảng ứng dụng số Bus2School – phần mềm quản lý dịch vụ xe đưa đón dành riêng cho học sinh nhà trường.

Hoạt động đưa đón học sinh tại Trường Hà Nội – Toronto.

Chia sẻ về hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, cô Bùi Thị Minh Nga - Hiệu trưởng Trường Hà Nội - Toronto cho biết: "Hà Nội - Toronto là Trường tư thục Việt Nam có giảng dạy chương trình tích hợp với Canada cho nên vấn đề đảm bảo an toàn cho các em học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay từ khâu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển nhà trường cũng tuyển chọn khá kỹ, phải là những đơn vị có tư cách pháp nhân rõ ràng, đảm bảo đầy đủ quy định của pháp luật, 100% lái xe và nhân viên giám sát xe phải cung cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đơn vị cung cấp dịch vụ phải đáp ứng được những yêu cầu này, sau đó trực tiếp được tổ chức ISP phê duyệt thì mới ký hợp đồng với Nhà trường".

Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng nội quy rõ ràng trong công tác quản lý xe, cũng như quản lý học sinh, quy trách nhiệm đến từng cá nhân cụ thể. Toàn bộ các nhân viên liên quan đều được tập huấn thường xuyên để nâng cao kỹ năng giao tiếp và giải quyết tình huống, bao gồm những tình huống giả định có thể xảy ra khi xe đang di chuyển.

“Khi setup hoạt động cho Trường Hà Nội - Toronto, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là sự an toàn cho học sinh. Và để làm thế nào để có được sự an toàn thì chỉ có công nghệ mới có thể giúp được. Có được sự bài bản như vậy là do cả một hệ thống đã trang bị, yêu cầu, tất cả mọi người cùng tham gia, đặc biệt là đội ngũ xe bus. Khi được sử du dụng phần mềm Bus2School, từ quy trình lựa chọn nhà thầu, lựa chọn phần mềm đến quy trình thực hiện phải đạt yêu cầu cao nhất là hướng đến sự an toàn tối đa cho học sinh để cho phụ huynh yên tâm, không để những trường hợp sơ sảy xảy ra.” – cô Minh Nga nhấn mạnh.

Ứng dụng Bus2School đang được Trường Hà Nội – Toronto sử dụng.

Theo đó, ứng dụng Bus2School là hệ thống công nghệ hỗ trợ cho 03 đối tượng: phụ huynh/học sinh, nhà trường và tài xế/giám sát xe/nhà xe với 03 ứng dụng di động khác nhau cùng tương tác, quản lý, theo dõi, giám sát, dẫn đường trên cùng 1 hệ thống. Bus2School với mục tiêu đảm bảo công tác đưa đón học sinh an toàn, đúng giờ và an tâm. Học sinh chỉ cần quẹt thẻ hoặc mã QR mỗi khi lên, xuống xe buýt và ra vào trường. Các dữ liệu bao gồm thông tin học sinh và thời gian lên/xuống xe, điểm danh ra/vào trường học sẽ được đồng bộ ngay lập tức với hệ thống của nhà trường. 

Sau đó, cha mẹ có thể nhận được thông báo tự động qua ứng dụng di động để biết chính xác con mình đang ở đâu. Các thông tin về chuyến đi được hiển thị đầy đủ, bao gồm: thời gian đón/trả, thời gian chênh lệch so với giờ đón/trả đã được thông báo, số hiệu xe buýt, tên tài xế, tên nhân viên giám sát xe, ngày/tháng diễn ra chuyến đi.

Thêm vào đó, ứng dụng còn có chức năng “nghỉ học” cho phép phụ huynh đăng ký không tham gia chuyến đi. Phụ huynh có thể đăng ký không tham gia chuyến đi trong ngày hoặc đăng ký trước lịch nghỉ nhiều ngày trong tháng.

Ngoài ra, Bus2School sử dụng HTTPS, giống như ngân hàng hoặc cửa hàng trực tuyến, có nghĩa là tất cả các giao tiếp giữa trình duyệt web của bạn và trang web được mã hóa và bảo mật./


trong Tin tức
Chia sẻ bài này
Thẻ
Đăng nhập để viết bình luận
Tham gia bảo hiểm xã hội sau năm 2025 không được rút một lần