Chat Zalo! Icon
Gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19
12 tháng 3, 2020 bởi
Nguyễn Hoài Nguyên Hậu

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại và không có khả năng nộp thuế đúng hạn

Thời gian qua, dịch Covid-19 với những diễn biến ngày càng phức tạp đã một phần gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh sản xuất của nhiều doanh nghiệp.


Nhằm giúp các doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, vượt qua khó khăn, sớm ổn định việc sản xuất kinh doanh, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 897/TCT-QLN chỉ đạo các cục thuế về việc triển khai gia hạn nộp thuế, miễn tiền nộp thuế chậm cho người nộp thuế, căn cứ đúng theo Luật Quản lý thuế hiện hành.

Những trường hợp được gia hạn nộp thuế và miễn tiền nộp thuế phải là những trường hợp đáp ứng được các tiêu chí nhất định.

Thứ nhất về trường hợp miễn tiền chậm nộp thuế, căn cứ theo Khoản 1, Điều 35 của Thông tư 156/2013/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành năm 2013: Người nộp chậm tiền thuế có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong các trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác.

Thứ hai về gia hạn nộp thuế, căn cứ Khoản 1, Điều 31 của Thông tư 156/2013/TT-BTC, những trường hợp bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì sẽ được đề nghị gia hạn nộp thuế.

Theo đó, những trường tai nạn bất ngờ có thể hiểu là các tai nạn giao thông; tai nạn lao động; mắc bệnh hiểm nghèo; bị dịch bệnh truyền nhiễm vào thời gian và tại những vùng mà cơ quan có thẩm quyền đã công bố có dịch bệnh truyền nhiễm; các trường hợp bất khả kháng khác.

Về hồ sơ, thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế hay miễn tiền chậm nộp thuế, các doanh nghiệp có thể tham khảo các yêu cầu tại Khoản 3, Điều 31 của Thông tư 156/2013/TT-BTC.

Ngoài ra, để có thể hoàn thành thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế hay miễn tiền chậm nộp thuế, các đơn vị kinh doanh cũng cần có văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ cùng thời gian cụ thể của một trong các cơ quan, tổ chức sau: Cơ quan công an; UBND cấp xã, phường; ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Đối với các trường hợp nộp thuế là pháp nhân, hồ sơ và văn bản xác nhận trên buộc phải là bản chính hoặc bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đóng dấu của đơn vị.

Hiện Tổng cục Thuế đã và đang yêu cầu cục thuế các tỉnh chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại do dịch Covid-19 trong lập hồ sơ, thủ tục để kịp thời gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp theo thẩm quyền cho người nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

trong Tin tức