Đề xuất ba phương án nâng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, trong đó có 3 phương án tăng mức đóng bảo hiểm y tế mới.

Bộ Y tế đề xuất lộ trình nâng mức đóng BHYT theo hướng tăng tỉ lệ đóng từ năm 2025 để đạt tối đa 6% tiền lương cơ sở hoặc lương tháng vào năm 2035.


Theo đó, giữ nguyên mức đóng tối đa 6% như hiện nay, nhưng đưa lộ trình tăng mức đóng vào luật sửa đổi. Từ ngày 1/1/2025, tiền đóng tăng lên bằng 5,1% lương tháng tính đóng BHXH của người lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc lương cơ sở, tùy nhóm tham gia. Từ ngày 1/1/2035, mức đóng tăng lên 6% lương tháng của người lao động.

Phương án thứ hai là mức đóng tối đa được giữ nguyên 6% như luật hiện hành song lộ trình nâng với tỉ lệ cao hơn. Từ ngày 1/1/2025 mức đóng tăng lên 5,4% lương tháng của người lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc lương cơ sở, tùy vào nhóm tham gia. Từ ngày 1/1/2035, mức đóng tăng lên 6%. Lộ trình này cũng làm tăng chi phí của ngân sách nhà nước, doanh nghiệp, người lao động lẫn hộ gia đình.

Phương án thứ ba là giữ nguyên quy định hiện hành mức đóng tối đa 6%, chưa tính đến lộ trình tăng nhưng giao Chính phủ quy định khi cần thiết. Phương án này không làm tăng chi phí của xã hội song rất khó để Chính phủ quyết định thời điểm tăng do luật không quy định. Các cơ sở y tế đối mặt với gánh nặng chi phí trong bối cảnh người khám chữa BHYT tăng, quỹ BHYT có thể mất cân đối thu chi.

Hiện, mức đóng BHYT theo Luật BHYT năm 2008 quy định tối đa vẫn là 6% tiền lương tháng, nhưng thực tế áp dụng theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, với mức đóng bảo hiểm y tế chỉ bằng 4,5% tiền lương tháng. Trong khu vực doanh nghiệp, người lao động đóng bảo hiểm y tế bằng 1,5% lương tháng, người sử dụng lao động đóng 3%; bảo hiểm y tế hộ gia đình, học sinh, sinh viên… bằng 4,5% lương cơ sở (riêng bảo hiểm y tế hộ gia đình tính đóng giảm dần cho những người tham gia tiếp theo).

Theo Bộ Y tế, việc sửa đổi trên nhằm bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khỏe, phù hợp với sự phát triển của xã hội, phù hợp khả năng chi trả của quỹ BHYT; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và quản lý, sử dụng quỹ BHYT./


Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Bứt phá cùng HR24: Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp hiện đại