Đề nghị gia hạn chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Bộ LĐ-TB&XH vừa thừa ủy quyền Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và trong nhà

Lý do Bộ LĐ-TB&XH đưa ra là vì hiện nay vẫn còn hơn 414.000 lao động thuộc đối tượng hỗ trợ đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đúng thời hạn theo quy định (chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021) nhưng chưa được chi trả. Với số tiền dự kiến khoảng 1.155 tỉ đồng.

Có ba nhóm nguyên nhân khiến số lao động trên dù nộp hồ sơ đúng thời hạn nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Cụ thể, NLĐ kê khai sai thông tin số tài khoản, không liên lạc được…; NLĐ có diễn biến quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp phức tạp, nhân thân chưa chính xác…; lao động phát sinh khó khăn trong việc xác định rõ đối tượng hỗ trợ, cơ sở để xác định đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có sử dụng nguồn ngân sách nhà nước…

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian chi trả cho NLĐ đủ điều kiện và nộp hồ sơ đề nghị theo đúng quy định với số tiền khoảng 1.155 tỉ đồng thì dự kiến tổng chi bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 là 26.740 tỉ đồng, kết dư của quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến cuối năm 2022 là 56.599 tỉ đồng.

Việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ đối với các trường hợp NLĐ đã đề nghị hưởng đúng thời hạn quy định nhằm đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng. Cạnh đó đề cao nguyên tắc chia sẻ của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo sự công bằng tương đối giữa NLĐ thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ đã tuân thủ đúng các quy định của chính sách hỗ trợ.

Ngoài ra, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của NLĐ vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp, cho thấy lợi ích của việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp - là “giá đỡ cho NLĐ gặp khó khăn”. Từ đó, khuyến khích NLĐ tham gia và chấp hành các quy định của pháp luật về chính sách bảo hiểm thất nghiệp…”- Bộ LĐ-TB&XH đánh giá.

Tính đến ngày 31/7, BHXH Việt Nam thực hiện giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 346.806 doanh nghiệp, tương ứng gần 12 triệu lao động, với số tiền được điều chỉnh giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp dự kiến đến hết tháng 9/2022, khoảng 9.104 tỉ đồng.

Về chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, tính đến cuối năm 2021 chi trả cho gần 13 triệu lao động thuộc đối tượng hỗ trợ, không có sai sót về hồ sơ với tổng số tiền chi trả là 30.804 tỉ đồng.
Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Giảm thuế nhập khẩu có đưa giá xăng xuống 21.000 đồng/lít?