Vận hành thông suốt hệ thống hóa đơn điện tử

Sau hơn 4 tháng phủ sóng, tính đến ngày 27/09/2022, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 1,5 tỷ hóa đơn, trong đó, 416 triệu hóa đơn có mã và 1,1 tỷ hóa đơn không mã. Tổng cục Thuế cho hay, hệ thống hóa đơn điện tử luôn được toàn ngành vận hành thông suốt đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp nhận và xử lý hơn 1,5 tỷ hóa đơn điện tử

Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã chính thức áp dụng trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/7/2022 với toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT và toàn bộ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký, chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định. Tính đến ngày 27/9/2022, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là hơn 1,5 tỷ hóa đơn, trong đó, 416 triệu hóa đơn có mã và 1,1 tỷ hóa đơn không mã.

Thông tin về vấn đề hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai HĐĐT, ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho hay, trong thời gian thực hiện các thủ tục mua sắm, triển khai hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Xây dựng, triển khai hệ thống HĐĐT, Tổng cục Thuế đã chủ động bố trí, sắp xếp, tận dụng hạ tầng kỹ thuật hiện có để triển khai ứng dụng HĐĐT đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt khi toàn bộ người nộp thuế (NNT) chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP từ ngày 1/7/2022. Đồng thời khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp trang thiết bị phục vụ triển khai mở rộng HĐĐT. Đến nay, 10 gói thầu đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để triển khai thực hiện.


Về hoạt động của phần mềm ứng dụng quản lý HĐĐT tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã bổ sung tài nguyên cho hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng của NNT, cán bộ thuế phục vụ triển khai chính thức HĐĐT trên toàn quốc. Đến nay, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng...

Ông Phạm Quang Toàn thông tin, Tổng cục Thuế đang tiếp tục nâng cấp để bổ sung các chức năng lập, gửi phiếu yêu cầu xác minh/trả lời yêu cầu xác minh và lập báo cáo truy vết thông tin hóa đơn, thông tin NNT.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng HĐĐT, chị Nguyễn Thị Gấm – Kế toán trưởng Công ty Sơn Hà Bắc Ninh cho hay, Sơn Hà là doanh nghiệp (DN) áp dụng HĐĐT từ rất sớm, đây là giải pháp rất tuyệt vời của ngành Thuế. Hàng tháng, Sơn Hà thường xuất từ 1.000 đến 1.500 hóa đơn, sử dụng HĐĐT đã tiết kiệm cho DN rất nhiều thời gian xuất hóa đơn, lưu trữ… HĐĐT sử dụng khá trơn tru, DN không gặp vướng mắc gì lớn, đôi khi do đường truyền internet, việc phê duyệt có thể bị chậm một chút, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Áp dụng công nghệ AI trong phân tích dữ liệu lớn về hóa đơn

Ông Phạm Quang Toàn thông tin, để hệ thống HĐĐT vận hành thông suốt, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh/thành phố đảm bảo duy trì thường trực 24/7 để theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống HĐĐT, đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt. Kịp thời tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, vướng mắc của NNT qua hệ thống điện thoại/email, đường dây nóng, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, tổ chức, hộ kinh doanh được thông suốt, không bị ảnh hưởng, gián đoạn.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ tốt nhất việc vận hành HĐĐT; duy trì, mở rộng và phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu HĐĐT nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu của NNT trong quá trình áp dụng HĐĐT. Đồng thời, Tổng cục Thuế rà soát, lựa chọn địa phương triển khai thí điểm áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống; thực hiện phân tích nghiệp vụ đối với các nội dung liên quan tới máy tính tiền, chứng từ điện tử, các báo cáo phân tích rủi ro. Đôn đốc, hỗ trợ cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” để thúc đẩy người tiêu dùng lấy hóa đơn, tăng cường việc giám sát của người dân trong việc xuất hóa đơn của các DN, tổ chức và hộ kinh doanh...

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Xây dựng và triển khai hệ thống ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro: Xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về HĐĐT thực hiện áp dụng công nghệ AI trong phân tích dữ liệu lớn về HĐĐT phục vụ công tác quản lý thuế.

Nguồn: TBTCO

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Thông báo ngừng cung cấp dịch vụ Nộp thuế điện tử Pay24 trên TaxOnline