Chat Zalo! Icon
Cách ghi tên hàng hóa đúng chuẩn trên hóa đơn điện tử
iXHD - Giải pháp lập hóa đơn điện tử đa dạng và hiệu quả

Một trong những yếu tố quan trọng để hóa đơn hợp lệ là việc quy định rõ ràng tên hàng hóa trên hóa đơn điện tử. Vậy cụ thể, quy định tên hàng hóa trên hóa đơn điện tử được xác định như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định tên hàng hóa trên hóa đơn điện tử.

1. Hóa đơn điện tử

Căn cứ Quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn điện tử là hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:

   - Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế: là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Mã này bao gồm chuỗi số giao dịch do cơ quan thuế cấp và thông tin mã hóa từ hóa đơn

   - Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế: là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế. 

 

2. Thời điểm lập hóa đơn theo quy định

Theo quy định Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về thời điểm lập hóa đơn như sau:

   - Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

   - Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

   - Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

   - Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Như vậy, đối với bán hàng hóa thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Ngoài ra đối với một số trường hợp cụ thể thì thời điểm lập hóa đơn sẽ khác nhau (khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).

 

 3. Quy định về viết tên hàng hóa trên hóa đơn

Theo khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về ghi nội dung tên hóa đơn, như sau:

   - Ngôn ngữ: Tên hàng hóa, dịch vụ cần được ghi bằng tiếng Việt. Nếu hàng hóa có nhiều chủng loại, tên cần chi tiết đến từng loại (ví dụ: điện thoại Samsung, điện thoại Nokia…).

   - Hàng hóa phải đăng ký quyền sở hữu: Với hàng hóa như ô tô, mô tô, hóa đơn cần ghi các đặc điểm nhận diện như số khung, số máy… để phù hợp yêu cầu pháp lý.

   - Ghi thêm chữ nước ngoài: Nếu cần ghi thêm tiếng nước ngoài, chữ nước ngoài phải được đặt bên phải trong ngoặc đơn hoặc dưới dòng tiếng Việt với cỡ chữ nhỏ hơn.

   - Mã hàng hóa: Nếu hàng hóa có quy định mã, hóa đơn cần ghi đầy đủ tên và mã của sản phẩm, dịch vụ.

----------------------------

Dịch vụ iXHD của TS24- Giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn bộ quy trình xuất hóa đơn điện tử, từ khởi tạo đến lưu trữ, với các tính năng nổi bật:

   - Tạo lập hóa đơn điện tử nhanh chóng, dễ dàng.

   - Tích hợp mã hóa đơn từ cơ quan thuế tự động.

   - Hỗ trợ lưu trữ hóa đơn an toàn, bảo mật theo chuẩn pháp lý.

   - Tra cứu, quản lý và kiểm tra thông tin hóa đơn mọi lúc, mọi nơi.

Hãy trải nghiệm ngay dịch vụ iXHD để đơn giản hóa quy trình quản lý hóa đơn và tối ưu hóa hiệu suất doanh nghiệp của bạn!

----------------------------

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:

- Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1) hoặc Hotline hỗ trợ: 1900 6154

- Website: ts24.com.vn

- Email: sales@ts24.com.vn

- Facebook: https://www.facebook.com/TS24official

Hỗ trợ qua Telegram: https://t.me/ts24_official_chat_bot


Làm Thế Nào Để Lựa Chọn Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Tối Ưu?
HR24 - Quản lý nhân sự thông minh và hiệu quả