Khi ký hợp đồng lao động, người lao động và người sử dụng lao động thường có những thỏa thuận về quyền lợi và phúc lợi, trong đó quyền lợi về bảo hiểm đóng vai trò quan trọng. Nhưng bạn có biết người lao động sẽ được hưởng những loại bảo hiểm nào khi đi làm không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
1. Khái niệm về bảo hiểm bắt buộc
Bảo hiểm bắt buộc
là hình thức bảo hiểm mà cả cá nhân và tổ chức đều phải tham gia theo quy định
của pháp luật. Đối với người lao động và doanh nghiệp, bảo hiểm bắt buộc bao gồm:
- Bảo
hiểm xã hội (BHXH)
- Bảo
hiểm y tế (BHYT)
- Bảo
hiểm thất nghiệp (BHTN)
Đây là những chính
sách bảo vệ quyền lợi của người lao động trong suốt quá trình làm việc và ngay
cả khi họ nghỉ việc.
2. Bảo hiểm xã hội (BHXH)
Bảo hiểm xã hội là gì?
Bảo hiểm xã hội là một chính sách quan trọng, sử dụng một phần thu nhập của người lao động để đảm bảo hỗ trợ tài chính trong trường hợp nghỉ việc do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hoặc khi về hưu.
Các loại bảo hiểm xã hội:
- BHXH
bắt buộc: là loại bảo hiểm được nhà nước tổ chức cho người lao động và doanh
nghiệp. Với hình thức này, người lao động và doanh nghiệp bắt buộc phải tham
gia.
- BHXH
tự nguyện: là hình thức bảo hiểm xã hội được nhà nước tổ chức. Với hình thức
này, người tham gia có thể tự lựa chọn mức tham gia phù hợp theo thu nhập của
mình.
Mức đóng bảo hiểm xã hội:
Bảo hiểm xã hội được
đóng theo 2 khoản như sau:
- Người
lao động đóng: 10,5% mức lương cơ bản được ký theo hợp đồng lao động.
- Doanh
nghiệp đóng: 21,5% mức lương cơ bản của người lao động ký theo hợp đồng.
Tra cứu bảo hiểm xã hội ở đâu?
Hiện tại, người
lao động có thể tra cứu được thông tin về bảo hiểm xã hội của mình khá dễ dàng.
Theo đó, người lao động có thể tra cứu thông tin về bảo hiểm xã hội theo những
cách sau đây:
- Xem
trực tiếp trên sổ bảo hiểm xã hội của mình;
- Tra
cứu bằng tin nhắn;
- Tra
cứu trực tuyến trên website của cơ quan Bảo hiểm Việt Nam;
- Tra
cứu qua ứng dụng của bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều kiện hưởng lương hưu:
Bảo hiểm xã hội sẽ
được sử dụng chủ yếu để chi trả mức lương hưu cho người lao động khi NLĐ đủ tuổi
nghỉ hưu. Theo Luật BHXH quy định, điều kiện để NLĐ nhận lương hưu như sau:
- Đóng
đủ 20 năm bảo hiểm xã hội.
- Nam
đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi.
3. Bảo Hiểm Y Tế (BHYT)
Bảo hiểm y tế là gì?
BHYT tập trung vào
chăm sóc sức khỏe, giúp người lao động giảm bớt chi phí khám chữa bệnh, điều trị
và hồi phục sức khỏe.
Các hình thức chi
trả BHYT:
- Khám chữa bệnh
đúng tuyến: có nghĩa là, bạn sẽ cần phải khám, chữa bệnh
tại đúng bệnh viện được đăng ký trong bảo hiểm y tế. Khi khám chữa bệnh tại bệnh
viện được đăng ký, bạn sẽ được hỗ trợ chi trả chi phí theo các mức từ 80%, 95%
và 100% tùy vào từng trường hợp và đối tượng khác nhau.
- Khám chữa bệnh
trái tuyến: Có nghĩa là, bạn đăng ký bảo hiểm ở bệnh
viện A nhưng lại khám, chữa bệnh ở bệnh viện B. Lúc này, BHYT sẽ chi trả chi
phí theo quy định bao gồm 40% chi phí nếu điều trí nội trú tại tuyến trung
ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại tuyến tỉnh; 100% chi phí điều trị tại
tuyến huyện.
4. Bảo Hiểm Thất Nghiệp (BHTN)
Bảo hiểm thất nghiệp
là gì?
HTN là chính sách
hỗ trợ tài chính cho người lao động khi mất việc, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống
trong thời gian tìm việc mới.
Cách tính mức hưởng
bảo hiểm thất nghiệp:
Mức trợ cấp tháng:
= mức lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp × 60%.
Điều kiện nhận bảo
hiểm thất nghiệp
- Đóng từ 12–36
tháng: Hưởng 3 tháng trợ cấp.
- Đóng thêm 12
tháng: Hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, tối đa 12 tháng.
Hồ sơ làm bảo hiểm
thất nghiệp
Để hưởng bảo hiểm
thất nghiệp sẽ cần làm hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
- Đơn
đề nghị được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu);
- Bản
sao/bản chính giấy quyết định thôi việc, quyết định chấm dứt hợp đồng, quyết định
sa thải, thông báo chấm dứt hợp đồng; quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Sổ
bảo hiểm xã hội;
- 2
ảnh 3x4;
- Căn
cước công dân, sổ hộ khẩu/giấy tạm trú (bản sao có công chứng).
Kết luận
Các loại bảo hiểm như BHXH, BHYT, và BHTN không chỉ là quyền lợi mà còn là sự bảo vệ cho người lao động trong suốt quá trình làm việc. Đảm bảo tham gia đầy đủ và nắm rõ các quyền lợi sẽ giúp bạn an tâm hơn trong công việc và cuộc sống. Nếu có thắc mắc về bảo hiểm, hãy liên hệ ngay với cơ quan Bảo hiểm Xã hội hoặc các tổ chức liên quan để được hỗ trợ chi tiết.---------------------------------------
Dịch vụ iBHXH (Bảo hiểm xã hội điện tử) của TS24 giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp một cách tự động và nhanh chóng. Những tính năng nổi bật bao gồm:
- Nộp hồ sơ và tra cứu kết quả trực tuyến 24/7.
- Tích hợp các quy định pháp lý mới nhất về bảo hiểm xã hội.
- Quản lý và lưu trữ hồ sơ bảo hiểm an toàn, bảo mật.
- Hỗ trợ liên thông dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Sử dụng dịch vụ Bảo hiểm xã hội điện tử của TS24 để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Đăng ký ngay để trải nghiệm sự tiện lợi!
---------------------------------------
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:
Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1) hoặc Hotline hỗ trợ: 1900 6154
Website: ts24.com.vn
Email: sales@ts24.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/TS24official
Hỗ trợ qua Telegram: https://t.me/ts24_official_chat_bot