Chat Zalo! Icon
Rút ngắn thời gian giải quyết bảo hiểm thất nghiệp hạn chế lây lan dịch Covid-19
1 April, 2020 by
Nguyễn Hoài Nguyên Hậu
Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra, bảo đảm sức khoẻ cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị này tạm thời điều chỉnh một số nội dung trong quy trình giải quyết chế độ cho người lao động.
Cụ thể, người lao động đến nộp hồ sơ tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm, cán bộ tiếp nhận sẽ thực hiện kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, phát mẫu tờ khai mở thẻ ATM, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc hướng dẫn người lao động bằng phiếu, hạn chế thực hiện công tác tư vấn trực tiếp.
Trường hợp người lao động đến trực tiếp nhận các kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo phiếu hẹn hoặc thực hiện các giao dịch khác, các điểm tiếp nhận phải bố trí giair quyết chế độ cho người lao động theo từng đợt, không quá 10 người lao động.
Trước đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trong quý I/2020, có khoảng 11 nghìn người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 12,16% không hoàn toàn do tác động của dịch Covid-19.
Số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tăng trong những tháng đầu năm nay do nhiều yếu tố, trong đó có tác động của dịch bệnh Covid-19.
Để đưa người lao động quay trở lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường thu thập thông tin, dữ liệu về những vị trí việc làm còn trống cũng như thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp; khai thác nhu cầu tìm việc của những người đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và đối tượng lao động tự do. Trên cơ sở đó, trung tâm xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động đồng bộ để công bố rộng rãi.