Chat Zalo! Icon
Mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp
15 November, 2019 by
Phạm Vũ Minh Đức

Nhằm thúc đẩy hệ thống đại lý thuế phát triển và đa dạng hóa sự lựa chọn dịch vụ kế toán cho DN, Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung quy định theo hướng mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế. 

Điều 20 Luật Quản lý thuế hiện hành quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế. Tuy nhiên, do quy định phạm vi hoạt động hẹp, đại lý thuế chỉ được cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế, nên chưa khuyến khích mô hình này phát triển. Theo chiến lược phát triển đại lý thuế giai đoạn 2011-2020, mục tiêu đặt ra là cả nước có 8.000 đại lý thuế vào năm 2020, nhưng hiện nay mới chỉ có 614 đại lý. Trong đó, ngoại trừ Hà Nội và TP HCM mỗi địa phương có khoảng 200 đại lý thuế, còn lại các địa phương khác chỉ có vài đơn vị cung cấp dịch vụ, cá biệt có 22 tỉnh, thành chưa có mô hình đại lý thuế. Trong khi tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, số DN sử dụng đại lý thuế lên đến 93%.


Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình dịch vụ này phát triển, nhất là mở rộng thêm lựa chọn dịch vụ kế toán thuế, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung một chương, thay vì một điều như luật hiện hành, trong đó quy định, ngoài việc thực hiện các thủ tục về thuế thay cho người nộp thuế, đại lý thuế được bổ sung dịch vụ tư vấn thuế và kế toán cho DN siêu nhỏ. 

Quy định này được nhận định, sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động của các DN siêu nhỏ. Theo lý giải bà Nguyễn Thị Thuận, Viện trưởng Viện Khoa học quản trị DN nhỏ và vừa (Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam), một trong những lực cản khiến hộ kinh doanh không muốn trở thành DN chính là vấn đề gia tăng công việc và chi phí cho hoạt động kế toán, sổ sách. Luật hiện hành quy định phạm vi của dịch vụ đại lý thuế chỉ làm thủ tục về thuế, mà không được thực hiện dịch vụ kế toán. Do vậy, đã làm nảy sinh nhiều bất cập như DN muốn thuê dịch vụ kế toán, kê khai thuế thì buộc phải phải thuê hai đơn vị. Điều này gây khó khăn cho DN nhỏ, siêu nhỏ vì họ muốn thuê một dịch vụ trọn gói để thực hiện sổ sách và khai thuế. Mặt khác, cũng có DN không đủ chi phí để thuê riêng hai dịch vụ. 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế nhấn mạnh, không chỉ giúp tiết giảm chi phí cho DN, mà việc mở rộng hoạt động kế toán còn tiết kiệm được chi phí cho xã hội, bởi các đại lý thuế làm tốt dịch vụ kế toán sẽ giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế, giúp cán bộ thuế có điều kiện tập trung cho công tác thanh, kiểm tra. Ngoài ra, đại lý thuế sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và người nộp thuế về các số liệu kê khai, kế toán, do đó sẽ giúp DN tránh được các rủi ro pháp lý. Hiện nay, với những dịch vụ mà đại lý thuế được bổ sung, trong trường hợp DN bị thanh kiểm tra, kiểm toán, thì các đại lý thuế cũng có thể tư vấn để DN hoàn chỉnh sổ sách, báo cáo. Trên thực tế, nhiều đại lý còn tư vấn, hỗ trợ lập hợp đồng bảo hiểm cho DN. 

Tuy nhiên, để tạo dựng khung khổ pháp lý cụ thể hơn cho hoạt động của đại lý thuế, bà Nguyễn Thị Cúc đề nghị ban soạn thảo khi xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế sửa đổi cần hướng đến sự đơn giản, thuận tiện, nhằm khuyến khích DN sử dụng các dịch vụ thuếkế toán thuế. Bởi chế độ kế toán của DN siêu nhỏ khá đơn giản, do đó cần thủ tục dễ hiểu, dễ thực hiện mới góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi của hộ kinh doanh. Ngoài ra, theo kinh nghiệm quốc tế, một số quốc gia quy định người làm dịch vụ kế toán cho DN bắt buộc phải tham gia đào tạo 40 tiết/năm và có đánh giá chất lượng. Do đó, để hệ thống đại lý thuế phát triển hơn trong tương lai, các đại lý cần nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ, tự xây dựng thương hiệu, uy tín của mình. Cùng lúc, cơ quan thuế địa phương nên tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu dịch vụ cho người nộp thuế, đồng thời hỗ trợ đào tạo, cập nhật kiến thức pháp luật cho các đại lý thuế. 

Theo: TCT