Livestream bán hàng phải nộp thuế
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, người có doanh thu và thu nhập từ livestream bán hàng sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, người có doanh thu và thu nhập từ livestream bán hàng sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.


Trả lời câu hỏi liên quan đến việc quản lý chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng với doanh thu hàng tỷ đồng như thế nào, đại diện Bộ Tài chính khằng định, khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu và thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế.

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết: "Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện nay, chúng tôi đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân mình điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Đối với trường hợp các hộ kinh doanh gia đình, chúng tôi thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý đối với hộ kinh doanh. Nếu hộ khoán thì nằm trong mức khoán thu thuế, nếu hộ có kê khai thì thực hiện theo hoạt động kê khai về thuế".

Theo số liệu gần nhất liên quan đến quản lý thuế từ các tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó bao gồm livestream bán hàng, năm 2023, số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong 3 năm, từ 2021- 2023, đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

Tại thông cáo phát đi ngày 1/6, Bộ Tài chính cũng thừa nhận các hình thức kinh doanh trên thương mại điện tử ngày càng đa dạng. Để tăng quản lý thuế với lĩnh vực này, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất sửa quy định theo hướng yêu cầu chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cho đặt hàng trực tuyến phải khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Theo Bộ Tài chính, giải pháp này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho toàn xã hội.


Share this post
Sign in to leave a comment
"Hội nghị" Đối thoại Doanh nghiệp BHXH Tỉnh Bình Dương
Cập nhật chính sách mới, nâng cao nhận thức về an sinh xã hội