Triển khai thí điểm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ sẽ lựa chọn trọng điểm 3 địa phương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM để đảm bảo 100% hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.


Tăng cường tuyên truyền lợi ích của hóa đơn điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cuối tuần qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan về triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đối với hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Theo Bộ trưởng Tài chính, hiện đang có lượng hàng hóa bán lẻ thường không có hóa đơn, hay có thể nói là không lấy hóa đơn. Điều này làm thất thu cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, nhiệm vụ này được triển khai với đạo lý luôn tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển và hỗ trợ cho DN, hộ kinh doanh (HKD) để thúc đẩy nền kinh tế phát triển trên tinh thần khoan sức dân, đảm bảo sự công bằng giữa những người nộp thuế, theo nguyên tắc “có phát sinh doanh thu thì phải nộp thuế”.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, triển khai Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, từ ngày 01/07/2022 HĐĐT đã được triển khai trên toàn quốc đối với các DN và HKD.

Theo đó, 100% các DN, HKD hoạt động trong lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng HĐĐT.

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của những ngành nghề đặc thù này, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. Đồng thời đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và ban hành Quy trình quản lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo Quyết định 1391/QĐ-TCT ngày 23/8/2022.

Tổng cục Thuế cũng đã có chỉ đạo tại Công văn số 4517/TCT-DNNCN ngày 05/12/2022 gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, các cục thuế sẽ tổ chức triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023) đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch,... Các cục thuế đã thực hiện rà soát, xác định và lập danh sách các DN, HKD để triển khai ngay trong giai đoạn 1. Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các Cục Thuế tập trung, tăng cường việc tuyên truyền đến người nộp thuế về những lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền so với HĐĐT có mã thông thường.

Việc triển khai khởi tạo HĐĐT từ máy tính tiền góp phần chống thất thu ngân sách.

Tập trung đấu tranh chống thất thu thuế

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành đánh giá cao công tác chuyển đổi số mà ngành Tài chính, ngành Thuế triển khai trong thời gian qua, trong đó có HĐĐT và tới đây là HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Với nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai có hiệu quả nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, để triển khai thành công HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cần chia làm 3 nhóm giải pháp: Nhóm thứ nhất, phát sinh ngày nào xuất hoá đơn luôn; Nhóm thứ hai, đã ổn định cho vào dữ liệu hệ thống; Nhóm thứ ba, cần xác minh và đặt ra lộ trình thực hiện. Qua đó sẽ hình thành kho dữ liệu, tiến tới quản lý được và chống được tối đa thất thu thuế.

Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình tuyên truyền, tập trung đấu tranh phòng ngừa xử lý trường hợp vi phạm trong thất thu thuế đối với danh mục thuế, đặc biệt là yêu cầu mà Thủ tướng đã phân công.

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý, để thực hiện thành công HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, thời gian tới, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ lựa chọn trọng điểm 3 địa phương để tập trung triển khai gồm: Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM để đảm bảo 100% HĐĐT kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế. Các bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với Bộ Tài chính trong việc tuyên truyền tới người dân DN về lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ ban hành kế hoạch triển khai, chương trình hành động; đồng thời Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ có Thư gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố để đề nghị tăng cường phối hợp đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

62 cục thuế đã triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Theo Báo cáo của Tổng cục Thuế, trong hơn 1 tháng kể từ thời điểm chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022, đã có 62/63 cục thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1, với 3.943 cơ sở kinh doanh sẽ triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là (1.850 DN, 2.093 HKD). Riêng Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn chưa lập được danh sách người nộp thuế triển khai giai đoạn 1 với lý do còn có khó khăn trong việc thuyết phục người nộp thuế chuyển đổi hình thức HĐĐT do đây không phải là quy định bắt buộc.

Trong số 62 cục thuế đã đăng ký triển khai giai đoạn 1 có 25 cục thuế chính thức phát sinh tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền. Trong số 3.943 cơ sở kinh doanh đã đưa vào kế hoạch triển khai giai đoạn 1 có 805 cơ sở kinh doanh đã chính thức đăng ký và được chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền trên hệ thống của cơ quan thuế. Tuy nhiên, 805 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng vẫn đồng thời sử dụng các hình thức HĐĐT khác, nên việc xuất HĐĐT từ máy tính tiền còn chưa nhiều.


Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền