Ngành Thuế phải quyết liệt triển khai nhiệm vụ công tác thuế những tháng cuối năm

Đó là yêu cầu chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế tháng 9 và Quý III năm 2023, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế tháng 10 và Quý IV năm 2023 vừa diễn ra chiều ngày 04/10.

Tiếp tục hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn

Theo báo cáo tại hội nghị, kết quả thu ngân sách lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.048.389 tỷ đồng, bằng 76,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,9% so với cùng kỳ.

Trước tình hình tăng trưởng kinh tế Quý III/2023 đã được cải thiện đáng kể và xu thế phục hồi cũng trở nên rõ nét hơn. Dự báo những tháng cuối năm dù còn nhiều khó khăn từ bên ngoài và nội tại nền kinh tế cho thấy tăng trưởng kinh tế sẽ không cao như kỳ vọng.

Kết quả, 9 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã ban hành 12.721 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 98.606 tỷ đồng, bằng 53% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện thực hiện được 42.002 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 52,4% kế hoạch năm 2023 và bằng 93,4% so với cùng kỳ năm 2022; kiểm tra được 411.520 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 85,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế trong năm 2023, trong 9 tháng đầu năm, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành theo thẩm quyền ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế cho DN và người dân với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn, miễn, giảm là khoảng 148.292 tỷ đồng, trong đó: số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn khoảng 102.939 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 45.353 tỷ đồng.

Về HĐĐT, với việc toàn bộ các tổ chức, DN, cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT. Kết quả triển khai toàn quốc đến ngày 15/09/2023, tổng số lượng hóa đơn đã tiếp nhận và xử lý là hơn 5,12 tỷ hóa đơn.


IXHD - giải pháp hóa đơn điện tử tổng thể được Tổng Cục thuế công nhận từ năm 2021
Thời gian tới, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành HĐĐT, tiếp tục xây dựng, xây dựng, nâng cấp các ứng dụng giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh bình đẳng cho cộng đồng DN và NNT.

Quyết tâm triển khai hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023

Đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hệ thống HĐĐT. Đảm bảo hệ thống CNTT thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.


TaxOnline - dịch vụ thuế điện tử được Tổng Cục thuế công nhận từ năm 2011

Cơ quan thuế cũng tiếp tục triển khai theo tiến độ các đề án điện tử hóa như: dịch vụ nộp thuế đối với đất đai, hộ, cá nhân kinh doanh; tiếp tục triển khai khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; thí điểm khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ tra cứu, đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền, phổ biến sử dụng ứng dụng Etax Mobile; nghiên cứu phương án kết nối với các ngân hàng thương mại để có đầy đủ dữ liệu về người nộp thuế, đảm bảo kiểm soát đầy đủ thu nhập, nghĩa vụ thuế, tránh thất thu NSNN.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chống chuyển giá, chống thất thu NSNN; Vận hành hiệu quả Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, khai thác tăng thu cho NSNN.

Toàn ngành Thuế tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2023-2025 đã được phê duyệt tại các Quyết định của Bộ Tài chính; Hoàn thiện xây dựng Bộ chỉ số đánh giá hoạt động quản lý thuế theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Theo: Tổng cục Thuế    

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Người lao động lợi gì khi đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu?