eTax Mobile - Bước đột phá giúp giảm chi phí, thời gian và rủi ro cho người nộp thuế
    Việc đưa ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) vào hoạt động được đánh giá là dấu ấn quan trọng nhằm góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp

    Bước tiến trong công tác quản lý và thanh toán thuế


    Theo thống kê, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất với khoảng hơn 61,37 triệu người sử dụng, tương đương 64% dân số. Mặc dù vậy, không nhiều người tiếp cận với dịch vụ thuế điện tử. Hiện mới có trên 517.000 tài khoản/60 triệu mã số thuế cá nhân sử dụng dịch vụ thuế điện tử, trong khi tỷ lệ này đối với doanh nghiệp là trên 99%.

    Theo đại diện Tổng cục Thuế, nguyên nhân do người nộp thuế là cá nhân vẫn chưa có thói quen thực hiện các thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử trên máy tính; phần mềm dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho cá nhân chưa được hỗ trợ tương ứng như doanh nghiệp và cá nhân chưa thể tiếp cận dịch vụ thuế điện tử ngay trên chiếc điện thoại của mình.

    eTax Mobile là bước tiến trong công tác quản lý và thanh toán thuế (Ảnh minh họa: KT)
    eTax Mobile là bước tiến trong công tác quản lý và thanh toán thuế (Ảnh minh họa: KT)

    Với mục tiêu “80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động”, Tổng cục Thuế đã đưa ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) vào hoạt động. Tổng cục Thuế cũng đã thực hiện các thủ tục đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax Mobile lên Kho ứng dụng (App Store); xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại.

    Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ, Tổng cục Thuế cho biết, ứng dụng eTax Mobile là một kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành Thuế cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh… tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật.

    “Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong tháng 4/2022, Tổng cục thuế sẽ tiếp tục kết nối, tích hợp với tất cả các ngân hàng để toàn bộ cá nhân, người nộp thuế có tài khoản tại 1/54 ngân hàng đều có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile”, ông Phạm Quang Toàn thông tin.

    Theo ông Toàn, đây là ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, vì vậy, theo định hướng phát triển và lộ trình chuyển đổi số của Tổng cục Thuế, ứng dụng sẽ liên tục được mở rộng, bổ sung thêm nhiều dịch vụ tiện ích, hình thành hệ sinh thái các dịch vụ thuế thông minh.

    “Tổng cục Thuế cam kết bố trí tài nguyên, nguồn lực để tổ chức, duy trì, vận hành và hỗ trợ liên tục, ổn định 24/7 cho người nộp thuế. Hiện Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức đào tạo ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile phiên bản 1.0) đối với cán bộ công chức 63 cục thuế tỉnh, thành phố để từ đó triển khai, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng, giúp giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp, đưa công tác quản lý thuế ngày một hiệu quả hơn", Cục trưởng Phạm Quang Toàn nhấn mạnh.

    Đăng ký eTax Mobile như thế nào?


    Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, tới đây sẽ tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống eTax Mobile đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

    Giao diện chính và Ứng dụng eTax Mobile trên App.

    Giao diện chính và Ứng dụng eTax Mobile trên App.

    Để trải nghiệm ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ứng dụng sẵn sàng cài đặt, sử dụng trên tất cả các thiết bị điện thoại sử dụng hai nền tảng hệ điều hành: IOS và Android.

    Ứng dụng cung cấp cho người nộp thuế các chức năng chính là: đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân; giá trị gia tăng; lệ phí trước bạ; phi nông nghiệp; sử dụng đất nông nghiệp; nghĩa vụ tài chính về đất; phí; lệ phí…; nộp thuế điện tử thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các ngân hàng thương mại, tra cứu hồ sơ khai thuế; quyết toán thuế; thông tin người nộp thuế; thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác cho người nộp thuế.

    Để đăng ký sử dụng eTax Mobile, cá nhân đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử trên kênh giao dịch Web với Tổng cục Thuế thì sử dụng ngay tài khoản để đăng nhập, sử dụng ứng dụng. Trường hợp chưa sử dụng kênh Web với cơ quan Thuế, người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản trực tiếp trên hệ thống eTax Mobile hoặc đăng ký tài khoản thông qua liên kết với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

    Diệp Diệp/VOV.VN












    Chia sẻ bài này
    Đăng nhập để viết bình luận
    Ngành Hải quan: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp từ rà soát chính sách pháp luật