Cục Thuế Quảng Bình: Triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ trong tháng quyết toán thuế
Trước những khó khăn của doanh nghiệp và người dân bởi dịch Covid-19, Cục Thuế Quảng Bình đã có những đổi mới trong phương thức tuyên truyền, hỗ trợ để đồng hành với người nộp thuế thực hiện thủ tục quyết toán thuế năm 2021, đồng thời đẩy nhanh triển khai hóa đơn điện tử theo quy định.

Đổi mới hỗ trợ bằng phương thức điện tử

Theo ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2021, Cục Thuế Quảng Bình đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để NNT hiểu rõ các hồ sơ thủ tục về kê khai và quyết toán thuế TNCN, TNDN và nộp quyết toán thuế bằng hình thức điện tử thực hiện qua mạng internet.

Cục Thuế Quảng Bình: Triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ trong tháng quyết toán thuế

Công chức Cục Thuế Quảng Bình đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

“Thực hiện chỉ đạo của ngành Thuế và chương trình cải cách, hiện đại hóa, thời gian qua, hầu hết các thủ tục hành chính về kê khai nộp thuế và quyết toán, hoàn, miễn giảm thuế đều được Cục Thuế Quảng Bình thực hiện qua mạng thông qua dịch vụ thuế điện tử (eTax) đạt kết quả tốt” - ông Tuyến cho hay.

Đồng thời, Cục Thuế có kế hoạch hỗ trợ tháng quyết toán thuế và triển khai Chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021" do đoàn thanh niên thực hiện nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế nói chung, trong thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN nói riêng.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp và người dân, lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình cho biết, đã có nhiều đổi mới trong công tác hỗ trợ NNT, để hướng dẫn NNT thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế cũng như hướng dẫn NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2021.

Trước hết, đổi mới về phương thức hỗ trợ từ trực tiếp sang gián tiếp bằng phương tiện điện tử. Từ hỗ trợ thụ động sang chủ động tìm hiểu nhu cầu cần hỗ trợ của NNT để nâng cao chất lượng hỗ trợ. Sử dụng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ trực quan, sinh động như dựng các video ngắn, tổ chức các cuộc họp trực tuyến trên mạng xã hội zalo, zoom...

Cục Thuế đã kịp thời áp dụng các hình thức hỗ trợ mới như tổ chức các hội nghị đối thoại với NNT, hội nghị tập huấn chính sách thuế mới bằng phương thức trực tuyến. Đồng thời nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử cục thuế, nhờ đó các chính sách mới về thuế được NNT tiếp nhận một cách kịp thời. Việc hỗ trợ giải đáp các vướng mắc của NNT ngoài giải đáp qua điện thoại còn được thực hiện thông qua trả lời trên fanpage, zalo, ứng dụng thuế điện tử...

Có thể nói, việc đổi mới các phương thức tuyên truyền và hỗ trợ nói trên đã được cộng đồng NNT ủng hộ, đánh giá cao, đến thời điểm 31/3/2022 tỷ lệ nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN, TNCN đạt trên 99%.

Ra mắt Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử

Thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định về thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động bán hàng hóa cung cấp dịch vụ cũng như lộ trình triển khai HĐĐT của Bộ Tài chính, theo ông Tuyến, đến thời điểm hiện nay, Cục Thuế Quảng Bình đã cơ bản hoàn tất các bước thực hiện kế hoạch triển khai HĐĐT theo quy định.

Ngay từ tháng 12/2021, cục thuế đã chủ động ban hành kế hoạch bước 1 để giao trách nhiệm cho các phòng, các chi cục chủ động triển khai. Đến ngày 21/3/2022, cục thuế tiếp tục có quyết định về việc ban hành kế hoạch bước 2 để thực hiện các công việc còn lại trước khi chính thức thực hiện HĐĐT đồng loạt từ ngày 1/4/2022./Để thực hiện các kế hoạch đã ban hành, cục thuế đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến NNT trên địa bàn về HĐĐT, kế hoạch triển khai, thời hạn áp dụng HĐĐT. Tổ chức nhiều cuộc tập huấn hướng dẫn từ cấp cục thuế đến cấp chi cục thuế về các quy định HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Cùng với đó, cục thuế đã sớm chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ giải pháp HĐĐT để xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện. Cục thuế đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT tổ chức 4 cuộc tập huấn cho NNT bằng hình thức trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ NNT chuyển đổi HĐĐT từ Thông tư số 32/2011/TT-BTC sang quy định mới tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai phủ sóng hoá đơn điện tử  được diễn ra thuận lợi, tranh thủ được sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự phối hợp các ban ngành, cục thuế đã báo cáo UBND tỉnh ban hành văn bản để chỉ đạo và triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cục thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo, tổ thường trực, kế hoạch triển khai HĐĐT và quy chế hoạt động của ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, cục thuế cũng đã thành lập Trung tâm điều hành HĐĐT, cung cấp số điện thoại đường dây nóng của cục thuế, các chi cục thuế và các đơn vị dịch vụ HĐĐT để NNT liên lạc khi cần hỗ trợ.

Đến ngày 31/3/2022, tất cả hệ thống từ cấp cục đến các chi cục thuế đã sẵn sàng để tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT của tổ chức, doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh theo quy định./.

Đã cấp 2.897 mã tài khoản giao dịch điện tử cho người nộp thuế

Ông Tuyến cho biết, việc triển khai dịch vụ khai nộp thuế điện tử và cấp mã tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân đã được Cục Thuế Quảng Bình đẩy mạnh tổ chức triển khai nhằm tạo thuận lợi cho NNT là cá nhân khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế, đảm bảo đạt được các mục tiêu mà Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 và Quyết định số 2204/QĐ-BTC ngày 21/11/2018 của Bộ Tài chính, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc tự thực hiện quyết toán thuế TNCN và các loại thuế khác năm 2021 qua điện tử.

Về tình hình triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử và dịch vụ thuế điện tử cá nhân toàn ngành tính đến hết ngày 31/3/2022 đã cấp 2.897 mã tài khoản giao dịch điện tử cho NNT thực hiện khai nộp thuế điện tử.

Cục Thuế đã và đang tăng cường tuyên truyền, phổ biến để NNT là cá nhân biết được những lợi ích thiết thực khi triển khai việc lập tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử để NNT tích cực thực hiện.

⭐ TS24 luôn đồng hành cùng ngành Thuế hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức giải pháp hóa đơn điện tử hoàn thành mục tiêu chuyển đổi 100% doanh nghiệp sử dụng mô hình hóa đơn điện tử theo
Thông tư 78/2021/TT-BTC với chương trình:

🎁 Tặng 1.000 gói dịch vụ hóa đơn điện tử iXHD Freemium 0đ (tối đa 1000 hóa đơn) cho các doanh nghiệp chưa sử dụng hóa đơn điện tử bắt đầu đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. (Đăng ký nhận ưu đãi ngay)

🎁 ĐĂNG KÝ TẠI: https://bit.ly/PhuSongHDDT

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
TP Hồ Chí Minh: Điều chỉnh quy trình tiếp nhận hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội