Chat Zalo! Icon
Quy định mới về thay thế, điều chỉnh hóa đơn điện tử theo nghị định 70/2025/NĐ-CP

Từ ngày 01/06/2025, Nghị định 70/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng về quy trình xử lý hóa đơn điện tử có sai sót. Đây là nội dung mà hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần nắm rõ để tránh vi phạm và đảm bảo tuân thủ pháp luật.

1. Bỏ quy định hủy hóa đơn – chỉ áp dụng điều chỉnh hoặc thay thế.

Trước đây, trường hợp hóa đơn điện tử bị sai, một số tình huống cho phép hủy hóa đơn. Tuy nhiên, theo quy định mới, không còn áp dụng hình thức hủy. Mọi sai sót phải được xử lý bằng hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế.

2. Xử lý sai sót về thông tin và giá trị hóa đơn.

Nếu hóa đơn sai về các nội dung quan trọng như mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc thông tin hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng, Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định:

  • Lập 01 hóa đơn điều chỉnh/thay thế cho nhiều hóa đơn sai trong cùng tháng và cùng người mua.

  • Trước khi lập hóa đơn mới:
    - Nếu người mua là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc hộ kinh doanh → cần văn bản thỏa thuận giữa hai bên.
    - Nếu người mua là cá nhân → cần thông báo trực tiếp hoặc đăng trên website của người bán (nếu có).

  • Bổ sung yêu cầu kê khai đối với hóa đơn điều chỉnh/thay thế trên hệ thống thuế.

3. Nguyên tắc lựa chọn phương thức xử lý.

  • Nếu đã chọn điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn sai, thì khi phát hiện thêm sai sót khác, phải tiếp tục xử lý theo cùng phương thức đã chọn ban đầu.

  • Trường hợp hóa đơn điện tử không có ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn mà lập sai → chỉ được lập hóa đơn điều chỉnh.

  • Khi điều chỉnh giá trị:
    - Điều chỉnh tăng → ghi dấu dương (+)
    - Điều chỉnh giảm → ghi dấu âm (-)
    Phải đảm bảo số liệu phản ánh đúng thực tế điều chỉnh.

4. Ý nghĩa của quy định mới.

Những điểm thay đổi này giúp:
- Tăng tính minh bạch và nhất quán trong xử lý hóa đơn sai sót.
- Giảm rủi ro tranh chấp giữa bên bán và bên mua.
- Hạn chế gian lận, đồng thời đơn giản hóa quy trình kê khai và quản lý hóa đơn.

Nguồn: Internet

5. TS24 hỗ trợ doanh nghiệp xử lý hóa đơn điện tử đúng chuẩn pháp luật.

Với phần mềm iXHD của TS24, doanh nghiệp và hộ kinh doanh có thể:
- Tự động lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế theo đúng quy định mới.
- Đồng bộ dữ liệu với cơ quan thuế, hạn chế sai sót kê khai.
- Lưu trữ và tra cứu hóa đơn điện tử dễ dàng, bảo mật cao.
--------------------------------------- 
Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ:
Hotline CSKH: (028)-3866-4188 (Nhấn phím 1) hoặc Hotline hỗ trợ: 1900 6154
Website: ts24.com.vn
Email: sales@ts24.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/TS24official

Khi nào cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh ?