Bảo hiểm xã hội BHXH Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN quý II/2023

Chiều 05/6/2023, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN quý II/2023. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có: Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và gần 100 nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Theo thông tin chia sẻ từ các đơn vị nghiệp vụ, 5 tháng đầu năm 2023, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, ước tính kết quả đạt được như sau:

- Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với: khoảng 17,47 triệu người tham gia BHXH, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, Ngành đã đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia BHYT (tăng 4,43 triệu người so với cùng kì năm 2022). Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 178.772 tỷ đồng.

- Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT: ước tính giải quyết 26.014 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 547.989 người hưởng các chế độ BHXH một lần; giải quyết 3.638.974 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 376.023 người hưởng các chế độ BHTN; trong đó 368.028 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.

I-VAN iBHXH - Dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử hỗ trợ doanh nghiệp/ tổ chức thực hiện thủ tục BHXH điện tử cho NLĐ.

Bên cạnh đó, 5 tháng đầu năm 2023, Ngành thực hiện tốt công tác tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi BHYT ước cho 69,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tương ứng số chi KCB BHYT là 47.466 tỷ đồng. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính thực hiện xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT và kinh phí hoạt động của các cơ sở KCB. Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở KCB BHYT và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề liên quan chế độ, chính sách BHXH, BHYT đang được người dân đặc biệt quan tâm đã được lãnh đạo BHXH Việt Nam và các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam giải đáp, chia sẻ các giải pháp trong thẩm quyền và trách nhiệm của ngành.

Trong lĩnh vực KCB BHYT là một số băn khoăn về công tác giám định và từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT; phát hiện và giải pháp giảm thiểu tình trạng trục lợi quỹ KCB BHYT; việc thanh toán từ nguồn quỹ BHYT cho chi phí KCB sử dụng máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế công lập; tình trạng cấp giấy nghỉ ốm sai quy định để trục lợi quỹ BHXH... Lĩnh vực BHXH là tình trạng chậm đóng còn cao hay giải quyết quyền lợi cho người lao động bị ảnh hưởng do DN phá sản, giải thể…
Lãnh đạo Trung tâm CNTT cũng thông tin về việc BHXH Việt Nam đã thí điểm thành công Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (1900.9068) trong hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản ứng dụng VSSID. Dự kiến tính năng sẽ chính thức vận hành từ ngày 6/6/2023. Đây là một hướng đi mới trong công tác chuyển đổi số, dùng trợ lý ảo thay thế dần các tổng đài viên hỗ trợ người dân khi gọi đến tổng đài./.

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế cho doanh nghiệp bị thua lỗ năm trong 2022