Thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa doanh nghiệp cần biết (phần 01)

Xuất nhập khẩu là hai hoạt động quan trọng nhất trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, đặc biệt là đối với lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng. Hành động này không chỉ hỗ trợ hàng hóa trong nước thâm nhập thị trường nước ngoài mà còn hỗ trợ hàng hóa nước ngoài thâm nhập thị trường trong nước.

Thủ tục hải quan là gì và thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam

Thông quan là một thủ tục bắt buộc đối với việc xuất nhập khẩu các sản phẩm trong đó cơ quan hải quan của một quốc gia thực hiện các công việc cần thiết để kiểm tra các mặt hàng xuất khẩu có tuân thủ pháp luật hay không. 
Nói cách khác, thủ tục hải quan là những thủ tục để hàng hóa và phương thức vận tải được nhập/xuất vào một quốc gia. Đây là những thủ tục bắt buộc phải tuân theo để hàng hóa và phương thức vận tải được xuất nhập khẩu hay xuất nhập cảnh khỏi biên giới của một quốc gia.
Cần lưu ý rằng thủ tục hải quan chỉ áp dụng đối với hàng hóa và phương thức vận tải, không áp dụng đối với người. Tại Việt Nam, cơ quan an ninh hoặc bộ đội biên phòng cửa khẩu giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh của người dân.

Các bước làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

1. Xem lại chính sách mặt hàng và chính sách thuế

Không phải mặt hàng nào cũng được phép xuất khẩu ra nước ngoài. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên là cần phải kiểm tra xem hàng hóa có nằm trong danh mục cấm hay không. Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu được quy định trong Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ.
Tiến hành đàm phán và ký kết các hợp đồng ngoại thương với các đối tác nước ngoài khi đã hiểu rõ các chính sách liên quan, hãy tiến hành bước tiếp theo trong thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu.

2. Chuẩn bị chứng từ

Hồ sơ yêu cầu đối với hàng hóa thông thường không yêu cầu kiểm tra chuyên ngành cũng khá đơn giản trong hầu hết các trường hợp. Phần lớn các tài liệu bạn cần gửi cho người mua nước ngoài cũng là bắt buộc.
Cần chuẩn bị các giấy tờ sau để khai báo hải quan và thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa:
– Hợp đồng ngoại thương (Sale Contract)
– Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
– Phiếu đóng gói (Packing List)
– Thỏa thuận lưu khoang (Booking Note): để lấy thông tin tên tàu, số chuyến, cảng xuất
– Phơi phiếu xác nhận container đã hạ bãi cảng: để lấy số container, số seal (chì)
Ngoài ra, chuẩn bị các chứng từ riêng theo quy định hiện hành đối với các mặt hàng đặc thù phải kiểm tra chuyên ngành.

3. Khai tờ khai hải quan

Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vào nước ta, tờ khai hải quan là chứng từ được chủ hàng sử dụng để khai báo hàng hóa với lực lượng kiểm soát. Dựa trên các thông tin có trong các chứng từ nói trên, bạn tiến hành vào phần mềm hải quan điện tử và nhập các thông tin cần thiết, đồng thời là tờ khai hải quan.
Các doanh nghiệp mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu phải thực hiện một số bước bổ sung. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chính chữ ký số mà bạn dùng để kê khai thuế, bảo hiểm xã hội; tất nhiên, phải đăng ký chữ ký số đó với Tổng cục Hải quan trước (hệ thống VNACCS).

4. Làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Phần khai báo đó sẽ được phân luồng dựa trên phần khai báo mà bạn đã điền. Lô hàng của bạn sẽ được gửi đi nhanh hay chậm tùy thuộc vào luồng hàng. Hiện tại có ba luồng chính như sau:
– Tờ khai luồng xanh: Trong trường hợp này, các sản phẩm luôn được thông quan trên chương trình, giảm thời gian cho các hoạt động và cho phép vận chuyển lô hàng nhanh hơn.
– Tờ khai luồng vàng: Các tài liệu toàn diện của lô hàng sẽ được cơ quan hải quan kiểm tra thực tế trong luồng này, nhưng không phải sản phẩm thực tế. Sau khi hồ sơ được duyệt, lô hàng mới hoàn thành thủ tục ở bước 4.
– Tờ khai luồng đỏ: Nó đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhất của cả hai phía. Hồ sơ chi tiết và lô hàng sẽ được kiểm tra thực tế trong luồng này. Nếu sau khi kiểm tra không còn vấn đề gì nữa thì cơ quan hải quan duyệt hồ sơ và chuyển sang bước 4

Dịch vụ hải quan điện tử của TS24 được Tổng Cục hải quan công nhận từ năm 2012 để hỗ trợ doanh nghiệp/ tổ chức thực hiện dịch vụ thông quankhai phí cảng điện tử. Với mục tiêu hỗ trợ thủ tục thông quan của doanh nghiệp trở nên dễ dàng, C-VAN iHaiQuan cải tiến liên tục để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.
- Chỉ với 1 ứng dụng, iHaiQuan có lập hồ sơ hải quan cho 3 loại hình: kinh doanh, sản xuất – xuất khẩu, gia công.
-  Đạt tiêu chuẩn V5 và VNACSS, tự động cập nhật khi có chính sách mới của Nhà nước.

5. Thông quan & thanh lý tờ khai

Sau khi thực hiện xong 4 bước trên và tờ khai của bạn đã được thông quan, bạn chỉ cần gửi lại tờ khai và mã vạch cho hải quan giám sát để làm thủ tục xác thực. Khi tờ khai đã được thông quan và qua giám sát hải quan, bạn phải nộp lại cho hãng tàu để họ làm thủ tục xác nhận thực xuất với hải quan giám sát khi hàng lên tàu.
Như vậy, sau khi hoàn thành 5 quy trình chính nêu trên, bạn đã hoàn thành thủ tục hải quan xuất khẩu sản phẩm nói riêng và thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung. Để đảm bảo thực hiện liền mạch, bạn cũng phải chú ý đến các quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục xuất khẩu. 

iHaiQuan - Dịch vụ hải quan điện tử được Tổng Cục hải quan công nhận từ năm 2012

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2023