Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế

Nhận thức rõ yêu cầu thích ứng với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, Cục Thuế TP Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời tổ chức thành công nhiều hội nghị trực tuyến nhằm tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc của người nộp thuế.


Chia sẻ về những kết quả đạt được khi áp dụng chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính thuế trên địa bàn Thủ đô, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Tiến Trường cho biết, đến nay, tỷ lệ giao dịch điện tử khi khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tăng 80% so với năm 2021. Đã có 98,7% doanh nghiệp và 99,9% hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, tiếp tục là một trong những đơn vị có kết quả dẫn đầu cả nước. Tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử duy trì hơn 98%; thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa dịch vụ xuất khẩu và dự án đầu tư.


Cuối tháng 8-2022 vừa qua, Hội nghị trực tuyến "Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh" đã tiếp nhận và trả lời gần 200 vướng mắc của người nộp thuế gửi đến. Cục Thuế TP Hà Nội đã tương tác trực tiếp trong ngày tổ chức hội nghị qua trang web: http://hanoi.gdt.gov.vn với gần 190.000 doanh nghiệp và người nộp thuế. Nội dung các câu hỏi gửi đến hội nghị xoay quanh 4 nhóm vấn đề chính: Liên quan đến hóa đơn điện tử chiếm tỷ trọng khoảng 36%; các vướng mắc về thuế giá trị gia tăng chiếm khoảng 26%; các câu hỏi về Luật Quản lý thuế là 25%; khoảng 13% còn lại là các vướng mắc về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế khác.

Với phương châm “Bảo đảm tất cả các doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ đều được tiếp cận thông tin và thụ hưởng”, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động rà soát những vướng mắc phát sinh từ đầu năm đến nay; đồng thời thông qua các hiệp hội để trao đổi, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ. Ngoài ra, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đa dạng hóa tuyên truyền qua phương thức điện tử; hướng tới 100% người nộp thuế đăng ký tài khoản giao dịch với cơ quan thuế và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trong tra cứu nghĩa vụ, nộp thuế không dùng tiền mặt; đẩy mạnh biên lai-hóa đơn điện tử; kê khai-nộp-hoàn thuế điện tử.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đánh giá, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện tốt trong việc quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động tôn vinh các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế thì Cục Thuế TP Hà Nội cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghĩa vụ thuế; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ sâu rộng tới các tổ chức, doanh nghiệp thì khi đó, chính sách thuế mới thực sự được đưa vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Nguồn: qdnd.vn

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
iXHD connect - Dịch vụ nhận, truyền & lưu trữ dữ liệu về hóa đơn điện tử