Vì sao nhiều người nộp quyết toán thuế điện tử nhưng không được giải quyết ?

Khi nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng phương thức điện tử, người nộp thuế lưu ý nếu chưa nhận được tin nhắn hay email xác nhận từ cơ quan thuế thì hồ sơ vẫn chưa nộp thành công.

Theo Cục Thuế TP.HCM, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2022 đối với tổ chức là ngày 31.3 và đối với cá nhân là 4.5. Người nộp thuế lưu ý nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử tại trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế: http://thuedientu.gdt.gov.vn. Việc sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế TNCN vừa thuận tiện, vừa minh bạch về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. Người nộp thuế cũng nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán, vì có thể bị nghẽn mạng và trễ hạn nộp.

Cá nhân có thể nộp quyết toán thuế qua phương thức điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế

Đáng nói, trong thời gian qua, một số trường hợp phản ánh đã nộp hồ sơ qua phương thức điện tử từ lâu mà chưa được giải quyết. Nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra lại trên hệ thống thì hồ sơ vẫn đang chờ phê duyệt, chưa được gửi thành công. Cơ quan thuế lưu ý, khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng phương thức điện tử, nếu người nộp thuế chưa nhận được tin nhắn hoặc email xác nhận từ hệ thống thì hồ sơ vẫn chưa nộp thành công. Người nộp thuế cần kiểm tra và thực hiện lại các bước và phải có tin nhắn, email xác nhận gửi thành công.

Sau khi nộp hồ sơ, người nộp thuế nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng của cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót xảy ra do không theo dõi, tiếp cận thông tin cơ quan thuế đã thông báo, cung cấp. Khi đã nộp thành công qua phương thức điện tử, người nộp thuế không phải nộp bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế.

Về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), đại diện Cục Thuế TPHCM lưu ý người nộp thuế một số nội dung về xác định doanh thu và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN; tạm nộp thuế TNDN, một số chính sách giảm thuế và tiền thuế đất. Trong đó, khoản chi ủng hộ, tài trợ cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, bằng tiền hoặc hiện vật sẽ được trừ khi tính thuế TNDN.

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ THUẾ ĐIỆN TỬ T-VAN TaxOnline



Share this post
Sign in to leave a comment
Thông báo | Thông tin mã số thuế/mã đơn vị không chính xác