Liên tục đổi mới phương thức tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế

Năm 2023, ngành Thuế đã đổi mới phương thức tuyên truyền hỗ trợ (TTHT) bằng cách chủ động tăng cường công tác tuyên truyền qua phương thức điện tử. Nhờ đó, đã giúp người nộp thuế (NNT) nhanh chóng tiếp cận được thông tin, thực hiện đúng nghĩa vụ với ngân sách nhà nước


Đa dạng hóa các kênh TTHT

Theo Tổng cục Thuế, kết quả tuyên truyền, hỗ trợ NNT năm 2023 cho thấy phương thức điện tử là một phương thức tuyên truyền, hỗ trợ đạt hiệu quả cao hơn bởi tính phổ biến và tiết kiệm của nó, đặc biệt là các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ qua email, mạng xã hội, đối thoại trực tuyến...

Các sản phẩm hỗ trợ NNT được đăng tải trên các trang tin điện tử đã tiếp cận được số lượng NNT rất lớn. Việc triển khai đối thoại theo phương thức trực tuyến qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và các cục thuế địa phương cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, tính đa dạng của công tác TTHT cũng đã được thể hiện ở nhiều mặt: đa dạng sản phẩm Thông tin điện tử; đa dạng kênh tuyên truyền – hỗ trợ; đa dạng về phương thức triển khai.

Trong công tác tuyên truyền, Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Cổng Thông tin điện tử của 63 cục thuế địa phương liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT; viết tin, bài phản ánh hoạt động của cơ quan thuế; đăng tải các thông cáo báo chí để công khai các thông tin về chính sách cũng như kết quả triển khai hoạt động của cơ quan thuế, qua đó định hướng dư luận, chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh, theo sát và cập nhật thông tin hoạt động của ngành Thuế trên website để cộng đồng người dân và doanh nghiệp biết và hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đối với công tác hỗ trợ, năm 2023, Chính phủ tiếp tục có những chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, dẫn đến yêu cầu về tuyên truyền hỗ trợ cũng phải được chú trọng nhiều hơn để giúp NNT hiểu rõ được cơ chế, chính sách và giảm thiểu các vướng mắc khi triển khai các quy định mới vào thực tiễn. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế.

Tổng cục Thuế đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2022; chương trình livestream trên fanpage facebook của Tổng cục Thuế hướng dẫn các nội dung cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2022 và trả lời vướng mắc của NNT theo hình thức livestream

Tại các cục thuế địa phương đã tổ chức hơn 620 buổi đối thoại với hơn 135.000 người tham gia; hơn 630 lớp tập huấn với hơn 112.000 người tham dự người tham dự về chính sách mới, hướng dẫn Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử. Trực tiếp hướng dẫn tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế với hơn 802.000 lượt người; trả lời hơn 26.000 văn bản. Thông qua các buổi đối thoại, nhu cầu thông tin của NNT được đáp ứng, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế cũng được tháo gỡ kịp thời.

Đáng chú ý, trong năm 2023, ngành Thuế đã tích cực hỗ trợ NNT qua hệ thống 479 kênh Hỏi- Đáp. Hệ thống này đã được nâng cấp đảm bảo cơ quan thuế tiếp nhận vướng mắc của NNT là cơ quan thuế quản lý trực tiếp; Hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục duy trì phương thức hỗ trợ NNT qua điện thoại, gửi thư điện tử cho NNT để cung cấp thông tin hoặc nhắc NNT về thời hạn thực hiện hồ sơ khai thuế. Năm 2023, toàn Ngành đã gửi thư điện tử để cung cấp thông tin cho NNT với hơn 5.3 triệu lượt thư; thực hiện hỗ trợ giải đáp được hơn 260.000 lượt cho NNT thông qua zalo, fanpage của Cục Thuế.

Trong điều kiện người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước, việc tuyên truyền hỗ trợ NNT lại càng trở nên quan trọng, làm thế nào để NNT hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế, giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cả NNT và cơ quan thuế.

Đẩy mạnh TTHT bằng các thiết bị thông minh

Theo Tổng cục Thuế, hoạt động quản lý thuế là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù và có tính nhạy cảm, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Xác định vai trò và tầm quan trọng của hoạt động TTHT đối với NNT, nhằm đạt được mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, định hướng dư luận, hỗ trợ hiệu quả việc thi hành chính sách thuế, trong năm 2024, phương thức TTHT đối với NNT qua các thiết bị thông minh, truyền thông đa phương tiện sẽ được đẩy mạnh.

Để nâng cao chất lượng công tác TTHT, biểu dương NNT, thời gian tới ngành Thuế sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường mối quan hệ, phối hợp hoạt động với các sở ban ngành, Ban tuyên giáo các cấp, các cơ quan thông tấn báo đài,... chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền các hoạt động chính sách thuế, quản lý thuế cũng như hoạt động của ngành Thuế.

Tổng cục Thuế sẽ tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các trang thông tin điện tử tại Tổng cục Thuế và 63 cục thuế; đề xuất nâng cấp, xây dựng khung kiến trúc Trang thông tin điện tử của ngành Thuế theo hướng tăng hiệu năng về truyền thông cũng như hiệu quả triển khai các dịch vụ thuế điện tử qua hệ thống website ngành thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng sẽ thiết kế khung cơ sở dữ liệu điện tử hỗ trợ NNT; Xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bản pháp luật thuế, văn bản hướng dẫn NNT thực hiện chính sách thuế, thủ tục thuế; Thiết kế, triển khai dịch vụ cung cấp thông tin tự động (AI, chatbot) cho NNT khởi nghiệp, NNT là cá nhân; trước mắt thí điểm tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, sau mở rộng triển khai toàn quốc.

Phối hợp với các vụ/đơn vị chức năng triển khai ít nhất 80% thủ tục hành chính thuế theo hình thức giao dịch điện tử cấp độ 3, 4; Nâng cấp ứng dụng, ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thuế điện tử tương ứng dịch vụ mới được cung cấp; Cung cấp dịch vụ tra cứu nghĩa vụ thuế, hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế...

Theo: tapchitaichinh.vn

Chia sẻ bài này
Đăng nhập để viết bình luận
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 người lao động cần biết