Hải quan hướng dẫn thủ tục nhập khẩu thóc, lúa gạo từ Campuchia

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu”.

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu”.

Tại Hội nghị này Thủ tướng Chính Phủ đã trao bằng khen cho Tổng cục Thuế do đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. 

Để đạt được thành tích này thì thời gian vừa qua Tổng cục Thuế đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, điện tử hóa thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện tích hợp Dịch vụ công mức 3,4 lên cổng DVCQG theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính. Đến nay Tổng cục Thuế đã tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên cổng DVCQG, đạt 161% kế hoạch Chính Phủ, Bộ Tài chính giao, hoàn thành trước kế hoạch 5,6 tháng. 

Đặc biệt trong tháng 6/2020 Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công An, Cục Đăng kiểm – Bộ GTVT và các ngân hàng triển khai dịch vụ điện tử thứ 1000 trên Cổng DVCQG (dịch vụ  khai, nộp, đăng ký điện tử ô tô, xe máy  cho cá nhân trên toàn quốc). Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng mà chỉ cần đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển và nhận đăng ký xe. Qua thời gian ngắn triển khai đã có khoảng 200.000 giao dịch liên quan đến khai nộp điện tử LPTB ô tô, xe máy gửi đến cơ quan thuế. 

Cũng nằm trong chương trình hội nghị, Văn phòng Chính Phủ đã tổ chức buổi lễ “công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2700 trên cổng DVCQG” đây là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử trên cổng DVCQG do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, các Ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán xác định yêu cầu nghiệp vụ, xây dựng giải pháp kỹ thuật để triển khai. Chỉ trong thời gian rất ngắn bắt đầu từ tháng 9/2020, nhưng các đơn vị đã phối hợp để hoàn thiện cung cấp dịch vụ đúng thời hạn và đã giúp người dân giảm 3 lần đi lại đến bộ phận 1 cửa, ngân hàng. Người dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa. 

Theo thống kê, hàng năm ngành Thuế tiếp nhận khoảng 4 triệu hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển quyền về nhà đất của cá nhân, hộ gia đình. Thì với quy trình mới này, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả rất lớn, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán nghĩa vụ tài chính ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào thì nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm được 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho Xã hội.

 

Đánh giá kết quả sau hơn 10 năm triển khai điện tử hóa công tác kê khai, nộp thuế đáp ứng yêu cầu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngành thuế đạt được những thành tựu hết sức to lớn với tỷ lệ khai thuế điện tử của doanh nghiệp đạt 99,9%, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 98,9%.

Theo Văn phòng Chính phủ, từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. 

Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Hội nghị đã công bố dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG. 

Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là “Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân” cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của mình hoặc người thân.
Với dịch vụ công thứ 2.698 “Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng”, quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ công thứ 2.699 là “Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ” cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây. Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, dịch vụ công thứ 2700 “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu” sẽ giúp người dân, DN hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ và chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. 

Như vậy, so với trước đây, với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

Theo tính toán, việc tích hợp, công bố thêm 4 dịch vụ có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng/năm. Đồng thời, Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.