Tăng cường vận động người thụ hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hướng tới mục tiêu đến hết năm 2020 có 20% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ở khu vực đô thị sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và năm 2021 con số này sẽ đạt 50%, thời gian qua, BHXH Thành phố Hải Phòng tập trung cao tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người hưởng tiếp cận, sử dụng phương thức tiện lợi, an toàn này.

Chi lương hưu, trợ cấp thất nghiệp mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng (ảnh minh họa)

Hiện, BHXH TP Hải Phòng đang quản lý và chi trả lương hưu, chế độ BHXH và TCTN gần 151.000 người hưởng, trong đó chỉ có hơn 22.000 người sử dụng hình thức chi trả qua thẻ ATM. Cụ thể, tính đến ngày 31/8/2020 toàn thành phố đã có 25.774 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua ATM, chiếm 17% so với tổng số người hưởng; Số người hưởng TCTN qua ATM là 61.961  người, chiếm 99,6% so với tổng số người hưởng; Số người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, DSPHSK qua ATM là 95.029  người, chiếm 82% tổng số người hưởng; Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua ATM là 9.004  người, chiếm 80% tổng số người hưởng.

Mặc dù tỷ lệ người hưởng qua thẻ ATM tăng qua các năm, nhưng tốc độ tăng chậm, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ chưa nhiều. Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH TP Hải Phòng Nguyễn Quang Minh cho biết: Sở dĩ tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM còn thấp do phần lớn người hưởng đều lớn tuổi, không sử dụng thành thạo máy rút tiền, còn lo ngại  rủi ro, trục trặc kỹ thuật khi rút tiền, nhất là tâm lý và thói quen sử dụng tiền mặt trong sinh hoạt. Mặt khác, số lượng cây ATM của hệ thống ngân hàng thương mại chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố; khu vực thị trấn thuộc các huyện, các xã lân cận còn hạn chế. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn thu nhiều khoản phí như phí thường niên, phí rút tiền, phải duy trì số tiền tối thiểu trong tài khoản thẻ khiến nhiều người ngần ngại sử dụng dịch vụ.

Không chỉ gặp những trở ngại nêu trên, trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, BHXH Thành phố còn gặp một số khó khăn nhất định. Hiện nay, cơ sở dữ liệu người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng chưa trùng khớp giữa các cơ quan quản lý. Vì vậy, khi thực hiện chuyển đổi cho người hưởng từ nhận tiền mặt sang tài khoản ATM cần rà soát, xác minh, bổ sung thông tin còn thiếu. Ngoài ra, một số người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, nhưng không có đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết hoặc chưa cung cấp thông tin cá nhân cần thiết cho cơ quan chi trả BHXH. Vì vậy, cơ quan BHXH gặp khó khăn trong công tác nắm bắt tình hình người hưởng, nhất là người hưởng ở nước ngoài hay là người ủy quyền người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trong khi thời hạn ủy quyền không có thời hạn.

Năm 2020, BHXH Hải Phòng phấn đấu số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua thẻ ATM đạt 20% trên tổng số người hưởng. Xác định đây là nhiệm vụ khó, cần triển khai quyết liệt hơn nữa, BHXH thành phố tiến hành giao chỉ tiêu cụ thể đối với BHXH các quận, huyện. Giám đốc BHXH quận Kiến An Vũ Đức Minh cho biết, BHXH quận chủ động hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động khi lập hồ sơ giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động, phải kê khai đầy đủ số điện thoại liên hệ, địa chỉ nơi cư trú, tài khoản cá nhân và tên ngân hàng mở tài khoản để cơ quan BHXH sau khi giải quyết chế độ BHXH sẽ chuyển trực tiếp về tài khoản của người thụ hưởng. Trong trường hợp người lao động chưa có tài khoản cá nhân thì cung cấp thêm bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để cơ quan BHXH phối hợp ngân hàng mở tài khoản cho người lao động. Tại một số quận, huyện khác, để vận động người hưởng sử dụng thẻ ATM, đội ngũ đại lý thu trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng các thủ tục làm thẻ ATM, chuyển đổi từ nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản.

Theo bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH TP, ưu điểm của hình thức chi trả qua thẻ ATM là nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm được thời gian cho người hưởng. Mỗi tháng, người hưởng chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM để rút lương hưu, trợ cấp BHXH mà không cần phải chờ đợi, xếp hàng lĩnh tiền như các hình thức khác. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, có thể nhận lương hưu, trợ cấp ở bất cứ đâu, hoặc nhờ người thân nhận thay mà không cần giấy ủy quyền, bảo đảm an toàn. Nếu chưa có nhu cầu nhận tiền ngay thì số tiền trong tài khoản sẽ được tính lãi. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng giảm được chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả.

Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ. Thực hiện kế hoạch số 164/KH-BHXH về việc thực hiện việc tuyên truyền, phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán ko dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH thành phố đã đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, BHXH thành phố đã khẩn trương triển khai đến BHXH các quận, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân về nhận chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng. Song song với đó, BHXH thành phố cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, trung tâm dịch vụ việc làm, đơn vị sử dụng lao động thực hiện các giải pháp vận động, khuyến khích, phát triển số lượng người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Bà Nguyễn Thị Lộc cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc chi trả không dùng tiền mặt, quy trình, thủ tục thực hiện, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng để người hưởng thấy rõ những ưu điểm của hình thức chi trả này. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình chi trả các chế độ BHXH, TCTN và quản lý người hưởng nhằm phù hợp quy trình cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng; hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN; xây dựng mục tiêu, lộ trình và giao chỉ tiêu từng BHXH quận, huyện phù hợp lộ trình do BHXH Thành phố đề ra./.

Nguồn: Tạp chí BHXH