Hải quan hướng dẫn thủ tục nhập khẩu thóc, lúa gạo từ Campuchia

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp quản lý hiện đại, ứng dụng nhiều chương trình công nghệ thông tin trong các khâu thủ tục hải quan...

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp quản lý hiện đại, ứng dụng nhiều chương trình công nghệ thông tin trong các khâu thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TPHCM) đã tạo được dấu ấn với các doanh nghiệp XNK.


Công chức Hải quan Chuyển phát nhanh kiểm tra hàng hóa NK qua máy soi. 	Ảnh: T.H
Công chức Hải quan Chuyển phát nhanh kiểm tra hàng hóa NK qua máy soi. Ảnh: T.H


Doanh nghiệp làm việc từ xa

Tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, mỗi ngày phải tiếp nhận, làm thủ tục cho hàng nghìn bưu phẩm, công văn hồ sơ của các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh. Chính vì thế, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, để phòng chống dịch hiệu quả, ngoài việc yêu cầu các công ty chuyển phát nhanh thực hiện khử khuẩn các bưu kiện hàng hoá, chi cục đã có nhiều sáng tạo trong việc tiếp nhận hồ sơ, công văn của DN để tránh lây nhiễm nguồn bệnh.

Theo ông Bùi Thanh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Chi cục thực hiện quản lý văn bản và lịch họp trên Hệ thống quản trị hải quan HCM (HCAS), đến nay 100% cán bộ công chức sử dụng thành thạo và hỗ trợ rất lớn cho Chi cục.

Cùng với đó, thông qua hệ thống HCAS chi cục tiếp nhận công văn của doanh nghiệp thông qua hệ thống ký số, đóng dấu của các DN chuyển phát nhanh, DN bưu chính bằng bản scan gửi qua hộp thư điện tử và thực hiện xử lý, phản hồi qua hệ thống công nghệ thông tin (CNTT).

Với đặc thù của đơn vị quản lý và làm thủ tục cho hàng hoá XNK của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh, Chi cục đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, cấp số, trả lời tự động đối với các văn bản của doanh nghiệp chuyển phát nhanh và bưu chính giao dịch điện tử tại Chi cục.

“Trước kia mỗi doanh nghiệp chuyển phát nhanh và bưu chính luôn phải cử 1-3 nhân viên hàng ngày thực hiện gửi công văn bản giấy và xin số công văn đến, với số lượng khoảng 50-100 công văn trên ngày. Với hiệu quả ứng dụng hệ thống HCAS đã tạo sự hưởng ứng rất tốt từ doanh nghiệp. Doanh nghiệp không phải cử nhân viên đến chi cục và chỉ làm việc trên môi trường mạng- ngồi nhà gửi văn bản tới cơ quan Hải quan. Với chương trình này, cơ quan Hải quan cũng giảm được đầu việc cho công chức văn thư chi cục”- lãnh đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh chia sẻ.

Là một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh quy mô lớn, ông Shoeib Reza Choudhury, Tổng giám đốc, Công ty Chuyển phát nhanh DHL Việt Nam cho biết, HCAS là chương trình mà chúng tôi và Hải quan TPHCM đã sử dụng trong năm 2020. Chương trình này rất tiện lợi cho hoat động XNK của doanh nghiệp. Trước đây, khi chưa có chương trình này, tất cả thủ tục giấy tờ liên quan đến các lô hàng nhập khẩu doanh nghiệp đều phải làm thủ công bằng cách in và nộp cho các nhân viên Hải quan. Quá trình này tốn rất nhiều thời gian và giấy mực, khi mỗi ngày doanh nghiệp có gần 60 văn bản cần ký và in. Sự xuất hiện của HCAS giúp mọi thứ được điện tử hoá, nhờ đó văn bản điện tử và phản hồi nhận được rất nhanh qua email. Có thể nói, với các doanh nghiệp có lưu lượng hàng hoá XNK lớn, chương trình này rất hữu ích và có tính kết nối cao.

Cùng với đó, để tận dụng hạ tầng sẵn có, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh tạo group qua ứng dụng Viber kết nối giữa lãnh đạo chi cục và lãnh đạo DN chuyển phát nhanh, DN bưu chính để trao đổi các thông tin cần thiết, cũng như tháo gỡ ngay các vướng mắc trong việc thông quan hàng hoá.

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

Là đơn vị hải quan cửa khẩu đặc thù, quản lý và làm thủ tục hàng hoá XNK cho 12 doanh nghiệp chuyển phát nhanh và doanh nghiệp bưu chính làm thủ tục hải quan, với nhiều các làm hay, sáng tạo, năm 2020, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã làm thủ tục thông quan cho gần 1,6 triệu tờ khai XNK hàng hoá mậu dịch và phi mậu dịch. Mặt hàng XNK chủ yếu là phần mềm, giấy chứng nhận phần mềm, linh kiện máy tính, vải, thiết bị máy móc, trang thiết bị y tế, khẩu trang…

Theo phân tích của lãnh đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, trong năm 2020, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề lên toàn bộ nền kinh tế gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, số lượng tờ khai nhập khẩu mậu dịch phát sinh tại đơn vị trong năm 2020 giảm hơn 10% so với năm 2019, trị giá giảm trên 50%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội tại các quốc gia và việc tạm ngừng các chuyến bay chuyên chở hành khách dân dụng của các hãng hàng không giúp cho việc vận chuyển hàng hóa qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh trong năm 2020 tăng trưởng cả về số lượng lẫn giá trị so với năm 2019. Với khối lượng hàng hoá lớn, chi cục đã tổ chức ứng dụng nhiều chương trình quản lý hiện đại, tổ chức thông quan kịp thời cho doanh nghiệp. Với nhiều giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hàng hoá XNK của doanh nghiệp, năm 2020, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, với tổng số thu trên 1.223 tỷ đồng (chỉ tiêu được giao là 1.200 tỷ đồng).

Ngoài việc ứng dụng các chương trình CNTT trong hoạt động XNK nhằm rút ngắn thời gian thông quan, giảm giấy tờ cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh còn chủ động kiến nghị nhiều nội dung ảnh hưởng đến hoạt động XNK của doanh nghiệp. Chẳng hạn như bất cập trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành. Theo lãnh đạo chi cục, hiện nay, công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành chưa triệt để, bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan Hải quan trên thực tế đã cắt giảm khoảng 70% thời gian thông quan theo quy định. Nhưng trong quá trình đo thời gian thông quan và đánh giá chung, thời gian chấp hành công tác quản lý nhà nước về kiểm tra chuyên ngành vẫn ảnh hưởng kéo dài thời gian thông quan của hàng hóa XNK.

Từ thực tế trên, chi cục kiến nghị 100% đơn vị kiểm tra chuyên ngành kết nối và sử dụng Cổng thông tin một cửa quốc gia trong việc đăng ký và trả kết quả thủ tục hành chính; Cải tiến, nâng cấp chức năng trừ lùi giấy phép kiểm tra chuyên ngành trên cổng thông tin một cửa quốc gia.