BHXH Việt Nam: Khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Năm 2020, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đạt nhiều kết quả ấn tượng. Trong đó, nhiều kết quả đã tạo dấu ấn rõ nét, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao vị thế ngành BHXH Việt Nam ở trong nước cũng như quốc tế.

Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người

Một trong những kết quả nổi bật của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020 là ngành BHXH Việt Nam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh COVID-19 và bão lũ liên tiếp tại miền Trung - Tây Nguyên đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, luôn đổi mới sáng tạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.


Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 90% so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Đảng. Số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng: So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỉ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40-80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và luôn được ngành thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt và thuận tiện. Trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT…

Trong năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết gần 134.000 người hưởng mới BHXH hằng tháng; gần 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tăng 27,1% so với năm 2015; hơn 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 91,2% so với năm 2015... Duy trì việc chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng cho trên 3,2 triệu người (trong đó: Chi trả bằng tiền mặt cho gần 2,5 triệu người; chi trả cho trên 700.000 người qua tài khoản cá nhân).

Trong năm, quỹ BHYT đã chi trả phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho gần 167,3 triệu lượt người, tăng 28,4% so với năm 2015.

Gần 300.000 lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất phục vụ người dân, ngày 16.11.2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động. Đây chính là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần xây dựng quốc gia số, xã hội số của Chính phủ.

Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, thẻ BHYT, dịch vụ hỗ trợ 24/7, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068....

Đến nay, đã có gần 300.000 lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ứng dụng đã được đông đảo người lao động đón nhận và đánh giá cao; coi như một người bạn đồng hành thân thiết trong suốt quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực triển khai các dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Ngày 15.12.2020, BHXH Việt Nam đã ban hành văn bản số 3968/BHXH-CNTT triển khai bổ sung 9 DVC trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng DVC của ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các DVC mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC Quốc gia. Dự kiến trong quý I/2021, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng DVC Quốc gia. Tính đến ngày 23.12.2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia.